posttoday

ห่วงคนสับสน! "เทพไท"แนะอภิปราย พ.ร.ก.แยกทีละฉบับ

26 พฤษภาคม 2563

เทพไท ชี้อภิปราย พ.ร.ก. พร้อมกัน 4 ฉบับเกิดปัญหาความลักลั่น ผู้ชมทางบ้านอาจสับสนในข้อมูล แนะให้มีการอภิปรายและค่อยนำมาลงมติทีละฉบับ

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงให้การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่27-31 พฤษภาคม นี้ เพื่อพิจารณา พ.ร.ก.4ฉบับ ของรัฐบาลว่า จากการให้สัมภาษณ์ของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ต้องการที่จะให้มีการ อภิปรายไปพร้อมกันทั้ง4ฉบับ หลังจากนั้นแยกลงมติทีละฉบับ ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า การพิจารณา พ.ร.ก.ทั้ง4ฉบับรวมกัน จะก่อให้เกิดปัญหาในการอภิปรายหลายประการเช่น

1.รายละเอียด เนื้อหาของ พ.ร.ก.แต่ละฉบับ มีความแตกต่างกัน การพิจารณารวมกัน อาจจะทำให้เกิดปัญหาความลั่กลั่นของข้อมูล

2.ระยะเวลาการอภิปรายของสมาชิกแต่ละท่าน ที่มีถูกจำกัดเวลา ถ้าอภิปรายรวมกันทั้ง4ฉบับ อาจจะทำให้เวลาไม่เพียงพอต่อการอภิปรายได้

3.การพิจารณารวมกัน จะทำให้ข้อมูลของการอภิปราย พ.ร.ก.แต่ละฉบับไม่ต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนที่ติดตามการอภิปราย เกิดความสับสนในข้อมูลได้

4.การอภิปรายทีละฉบับ จะทำให้สมาชิกผู้อภิปราย มีการเตรียมตัว เตรียมข้อมูลของแต่ละฉบับได้สมบูรณ์มากกว่า

ดังนั้นตนเห็นว่าทั้งรัฐบาลและวิปทั้ง2ฝ่าย ควรจะปรึกษาหารือให้มีข้อสรุปที่ชัดเจน ตนจะเสนอความเห็นดังกล่าวต่อที่ประชุม ส.ส.ของพรรค เพื่อให้วิปของพรรค นำไปเสนอต่อที่ประชุมวิปรัฐบาล เพื่อเห็นชอบให้มีการอภิปรายแยกทีละฉบับ เรียงลำดับกันไป จนกว่าจะมีการอภิปรายเสร็จสิ้น จึงค่อยนำมาลงมติทีละฉบับพร้อมกันในตอนสุดท้ายจะดีกว่า

นายเทพไท กล่าวด้วยว่า สำหรับการลงมติเห็นชอบ พ.ร.ก.ทั้ง4ฉบับนั้น มั่นใจว่าสามารถผ่านความเห็นชอบได้อย่างแน่นอน เพราะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายรัฐบาลทุกคน จะต้องลงมติเห็นชอบตามมติของวิปรัฐบาล เพราะเป็นกฎหมายสำคัญของรัฐบาล

"ถ้า พ.ร.ก4ฉบับนี้โหวตไม่ผ่าน ตามมารยาททางการเมือง รัฐบาลก็ต้องแสดงความรับผิดชอบ ไม่ยุบสภา ก็ต้องลาออก ซึ่งยังไม่มีพรรคการเมืองใดพร้อมจะรับความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในขณะนี้ แต่อาจจะมีสมาชิกหลายคนใช้สิทธิ์อภิปรายนำเสนอข้อมูล ข้อเสนอแนะ ข้อท้วงติง หรือตั้งข้อสังเกตในบางประเด็น เพื่อให้รัฐบาลได้นำไปปรับปรุงแก้ไขจุดบกพร่องของ พ.ร.ก.ทั้ง4ฉบับ เพื่อให้มีประสิทธิภาพในทางปฎิบัติต่อไป"นายเทพไทกล่าว