posttoday

คลัง-ธปท.ติวเข้มพ.ร.ก.กู้เงิน ส.ส. พปชร.

25 พฤษภาคม 2563

"อุตตม" ติวเข้ม สส พลังประชารัฐ รับมือศึกซักฟอก พ.ร.ก. กู้เงิน 1.9 ล้านล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. ที่กระทรวงการคลัง นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้เรียกสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กว่า 40 คน มาประชุมซักซ้อมเกี่ยวกับพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงินฉุกเฉิน 1.9 ล้านล้านบาท ที่จะมีการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรระหว่างวันที่ 27-31 พ.ค. นี้

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขาธิการ รมว.คลัง กล่าวว่า นายอุตตมได้เรียก ส.ส. ในพรรค พปชร. กว่า 40 คน มาติวเข้ม เนื่องจาก พ.ร.ก.กู้เงินดังกล่าวเป็นกฎหมายของรัฐบาล แม้ว่าคลังจะเป็นคนดำเนินการ แต่ถือเป็นกฎหมายสำคัญของรัฐบาลทั้งหมด ดังนั้น ส.ส. ต้องรู้ในภาพรวม รายละเอียดของ พ.ร.ก. กู้เงินทั้ง 3 ฉบับว่าเป็นอย่างไร เพื่อจะช่วยชี้แจงในการอภิปรายถึงความจำเป็นและความสำคัญของกฎหมายดังกล่าว

"พ.ร.ก.กู้เงินฉุกเฉินเป็นกฎหมายที่สำคัญ โดยในด้านเศรษฐกิจจำเป็นต้องดำเนินการ ซึ่งในมิติทางการเมืองคาดว่าจะมีการอภิปรายอย่างดุเดือดในสภา ดังนั้น ส.ส. จึงจำเป็นต้องทราบรายละเอียดของ พ.ร.ก. กู้เงินทั้ง 3 ฉบับเพื่อจะได้ช่วยรัฐบาลชี้แจงในสภาให้ถูกต้อง โดยมั่นใจว่า พ.ร.ก. กู้เงินทั้ง 3 ฉบับจะผ่านความเห็นชอบ" นายธนกร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการหารือครั้งนี้ พบว่า มี ส.ส. กลุ่มของนายอุตตมเท่านั้น และมีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เข้าร่วมการหารือด้วย แต่ไม่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม และส.ส.จากกลุ่มสามมิตรเข้าร่วมด้วย ซึ่งรวมถึงนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง ก็ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย แม้ว่าจะเป็นการประชุมที่กระทรวงการคลังก็ตาม

คลัง-ธปท.ติวเข้มพ.ร.ก.กู้เงิน ส.ส. พปชร.

ทั้งนี้ ส.ส. ที่เข้าร่วมประชุมส่วนหนึ่งให้เหตุผลว่า ที่ไม่ได้มีการเรียกประชุมที่พรรค พปชร. และมาประชุมที่กระทรวงการคลังแทนนั้น เนื่องจากกระทรวงการคลังเป็นดำเนินการกฎหมายกู้เงินดังกล่าว และมีผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และนางแพตริเซีย มงคลวณิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เข้าร่วมให้ความรู้ด้วย

นายอุตตม กล่าวภายหลังประชุมหารือว่า วันนี้มีกลุ่ม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐกว่า 30 คน แจ้งความประสงค์ต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับการ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท, พ.ร.ก.ซอฟท์โลน 5 แสนล้านบาท และ พ.ร.ก.รักษาเสถียรภาพระบบการเงิน 4 แสนล้านบาท ก่อนที่จะมีการอภิปรายในสภา เพราะมีความตั้งใจในการทำงานสภา ในฐานะ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ซึ่งมีการเปิดให้ซักถาม และมีการซักซ้อม อยากถามอะไรเกี่ยวกับกฎหมาย เพื่อให้กระทรวงการคลังชี้แจง

ทั้งนี้ การอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน ฝ่ายค้านก็จะมีการเตรียมประเด็นต่างๆ มาซักถาม ซึ่งมั่นใจว่ารัฐบาลจะชี้แจงได้ทุกประเด็น รวมทั้งกรณี เงินกู้ 4 แสนล้านบาทเพื่อใช้ฟื้นฟู ที่ฝ่ายค้านมองว่าเป็นการตีเช็คเปล่า เพราะไม่มีโครงการนั้น ยืนยันว่าการดำเนินการมีกรอบใช้งบประมาณที่ชัดเจน โดยสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นผู้ยกร่างกรอบการใช้งบ มีระเบียบสำนักนายก คณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ และจัดซื้อจัดจ้างตามวิธีการปกติ

“กรอบการใช้เงินกู้ 4 แสนล้านบาท มีแนวทางดำเนินการหมดแล้ว ซึ่งตอนนี้ ยังไม่มีเสนอโครงการมา เพราะยังไม่ได้เริ่ม ไม่ใช่เรื่องเร่งรัดอะไร สามารถชี้แจงได้ และก็จะมีการตรวจสอบการใช้งบประมาณแน่นอน มีคณะกรรมการกลั่นกรองติดตามใกล้ชิด หน่วยงานที่ได้รับงบประมาณไป ก็ต้องรายงานความคืบหน้าให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เพราะเป็นการใช้เงินกู้ และโครงการเมื่อสิ้นสุดแล้ว ก็ต้องรายงานคลัง เพื่อรายงานสภาใน 60 วัน” นายอุตตม กล่าว