posttoday

"โฆษกกลาโหม" เผยได้ชื่อแก๊งหักหัวคิวโรงแรมแล้ว

25 พฤษภาคม 2563

โฆษกกลาโหมเผยเจ้าหน้าที่ได้ชื่อแก๊งแอบอ้างหักหัวคิวโรงแรมที่จะเข้าเป็น State Quarantine แล้ว ยืนยันไม่มีคนในกองทัพเกี่ยวข้อง

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 63 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงหลังประชุมสภากลาโหม ถึง ขบวนการแอบอ้าง เรียกเก็บเงินค่าหัวคิว ผู้ประกอบการโรงแรม ที่ประสงค์ เสนอใช้สถานที่ สำหรับเป็น State Quarantine กักตัวคนไทยที่กลับจากต่างประเทศ โดยยืนยันว่า รัฐบาล และ กองทัพไม่มี นโยบาย เรียกรับผลประโยชน์

ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการเอกชน ได้รับประโยชน์สูงสุด เพราะจุดประสงค์ คือการเอาคนไทยที่ตกค้างจากต่างประเทศกลับประเทศไทย เพื่อมาดูแล พวกเขาไม่ใช่ผู้ติดเชื้อ ไม่ใช่ผู้ป่วย แต่กักตัวเพื่อเฝ้าระวัง โดยเราดูแลเสมือนครอบครัว

"เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง ที่มีการแอบอ้าง เพราะผมได้คุยกับ สมาคมธุรกิจโรงแรม ภาคตะวันออก แล้ว มีนายหน้า มาติดด่อเจรจา ขอหักหัวคิวจริง เราได้ชื่อทั้งหมดแล้ว มีหลายคน"

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ถ้าใครมีเบาะแสเพิ่มก็ให้แจ้ง เข้ามาได้ โดยอยู่ระหว่างส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่รัฐ และกำลังได้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ว่าเชื่อมโยง กับใครบ้าง ยืนยันไม่มีคนในกองทัพไปเกี่ยวข้อง ถ้ามีคนของ กองทัพ และ สธ. ให้ส่งข้อมูลมาได้ โดยพร้อมดำเนินการทางวินัยและทางอาญาต่อไป

เมื่อถามถึงการเอาค่านายหน้ากว่า 40 % ในกรณีนี้ พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ต้องไปดูความเชื่อมโยง มีใครเกี่ยวข้องบ้าง เพราะเรื่องนี้ทำให้เกิดความเสียหายกับรัฐและประชาชน เพราะการไปตัดเอาหัวคิว ทำให้การดูแลค่าอาหาร ถูดลดทอนไป ขณะนี้กำลังตามหาตัว

อย่างไรก็ตาม พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ได้ฝากถึงแนวทางกับโรงแรมต่างๆ ในการเป็น Alternative State Quarantine เป็น New Normal ที่จะต้องเกิดหลังจากนี้ของภาคธุรกิจโรงแรม เพื่อเป็นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ให้ คนต่างประเทศ ที่จะเข้ามาประเทศไทย ตัองกักตัว14 วัน โดยให้จ่ายค่าโรงแรม เอง

ส่วนคนไทย ที่กลับจากต่างประเทศทางรัฐบาลจะให้เข้า โรงแรม ที่ เป็น State Quarantine ของรัฐ และรัฐบาลจะออกค่าใช้จ่ายให้