posttoday

วัฒนา เย้ย วิกฤตหนักสุดในไทย คือวิกฤตเกิดจากผู้นำ

13 มีนาคม 2563

"วัฒนา เมืองสุข" ชี้ วิกฤตหนักที่สุดในไทย คือวิกฤตที่เกิดจากผู้นำ ระบุ หลายเหตุการณ์ นายกฯที่มาจากรัฐประหารไม่สามารถแก้ไขได้ ยกสมัย "ทักษิณ" ข่ม โชว์ภาวะผู้นำจนสามารถแปลงวิกฤตเป็นโอกาส

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. นายวัฒนา แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า วิกฤตหนักที่สุดที่ประเทศไทยกำลังเผชิญคือวิกฤตที่เกิดจากผู้นำ หลายๆ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่านายกรัฐมนตรีที่มาจากการรัฐประหารไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ล่าสุดคือเหตุการณ์การกราดยิงที่โคราชจนมาถึงการแก้ปัญหาโควิด-19 คือข้อพิสูจน์

ทุกประเทศล้วนเคยเผชิญกับปัญหาวิกฤตด้วยกันทั้งสิ้น รัฐบาลในอดีตต่างเคยเผชิญวิกฤตหนักๆ ด้วยกันมาแล้ว เช่น สมัยรัฐบาลทักษิณเผชิญกับภัยธรรมชาติจากสึนามิ ไข้หวัดนก และไวรัสซาร์ แต่ด้วยภาวะความเป็นผู้นำของท่านที่นอกจากจะนำพาประเทศออกจากวิกฤตได้แล้วยังสามารถแปลงวิกฤตนั้นจนกลายเป็นโอกาส

หัวใจสำคัญของการบริหารในสถานการณ์วิกฤต (Crisis Management) นอกจากจะเป็นภาวะผู้นำและมาตรการในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบแบบมืออาชีพแล้วอีกด้านที่สำคัญไม่แพ้กันคือการสื่อสารกับประชาชน จึงต้องมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อกำหนดตัวผู้รับผิดชอบที่มีอำนาจสั่งการและสื่อสารเพียงช่องทางเดียว ดังนั้น ในปี 2548 รัฐบาลทักษิณซึ่งมีประสบการณ์จึงได้ออก “พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548” เพื่อให้รัฐบาลต่อมาได้ใช้เป็นแนวทางแก้ปัญหา ต่อมาเกิดวิกฤตทางการเมืองในปี พ.ศ. 2553 รัฐบาลอภิสิทธิ์ก็ได้ใช้มาตรการตามกฎหมายฉบับนี้แก้ไขปัญหาดังกล่าว

ผมไม่อยากคิดว่าที่พลเอกประยุทธ์ไม่เอากฎหมายฉบับนี้มาใช้เพราะเป็นกฎหมายที่ออกโดยรัฐบาลทักษิณ ถ้าเป็นแบบนั้นก็คงเหมาะสมแล้วที่ประชาชนติดแฮชแท็กคำว่า #รัฐบาลส้นตีน เพราะหาคำที่เหมาะสมกว่านี้ไม่ได้แล้วจริงๆ