posttoday

"โฆษกรัฐบาล" ปัดข้อมูลขัดแย้ง มท.1 ยันยังไม่ปิดศูนย์กักตัวสัตหีบ

12 มีนาคม 2563

โฆษกประจำสำนักนายกฯ ปฏิเสธ ให้ข่าวสับสน ข้อมูลขัดแย้ง มท. 1 ย้ำ ยังไม่ปิดศูนย์กักตัว ที่ สัตหีบ แจงมีผีน้อยที่ต้องเฝ้าระวังอีกกว่า 200 คน โยนบัวแก้วให้ความชัดเจนการยกเลิกวีซ่า VOA 18 ประเทศ

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงกรณีความสับสนการปิดศูนย์เฝ้าระวังผู้ที่เดินทางกลับมาจากเกาหลีใต้ที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้น ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี ว่า ศูนย์ดังกล่าว ยังคงเปิดใช้เพื่อเฝ้าระวังแรงงานที่เดินทางมาจากเกาหลีใต้ และยังมีกลุ่มเฝ้าระวังอยู่ภายในศูนย์ประมาณ 200 คน โดยกระทรวงสาธารณสุขจะต้องเขามาคัดกรองตามขั้นตอนเพื่อประเมินแรงงานว่าสามารถกลับไปกักตัวยังภูมิลำเนาของตัวเอง ขณะเดียวกันศูนย์ยังต้องเปิดใช้เพื่อรองรับกลุ่มคนที่จะทยอยเดินทางกลับมาในอนาคตรวมถึงกรณีที่คนไทยกลับมาจากประเทศเสี่ยงและไม่สามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาได้ เช่น ชุมชนไม่เห็นด้วยให้กักตัวในพื้นที่ หรือทางครอบครัวให้กักตัวยังศูนย์แห่งนี้เพื่อความปลอดภัยมากกว่ากักตัวอยู่บ้าน เช่นเดียวกับกรณีที่คนไทยจะกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงและไม่สามารถขอใบรับรองแพทย์หรือผ่านการคัดกรองจากต้นทางอย่างครบขั้นตอน ซึ่งจะใช้ศูนย์ดังกล่าวเป็นพื้นที่กักตัว

นางนฤมล กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามมาตรการของศุนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด- 19) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นผู้บัญชาการศูนย์ ยังได้ออกมาตรการอย่างเข้มข้นตั้งแต่ต้นทาง โดยการยกเลิกการขอตรวจลงตราวีซ่าเพื่อเข้าประเทศที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (VISA on Arrival หรือ VOA ) จำนวน 18 ประเทศ ต่อไปใครที่จะใช้ VOA ต้องไปขอวิซ่าที่สถานทูตก่อน ซึ่งต้องมีใบรับรองแพทย์เพื่อรับรองว่าปลอดจากความเสี่ยงเป็นโรคโควิด 19 จึงจะออกวีซ่าให้ อีกทั้งยังยกเลิกฟรีวิซ่าใน 3 ประเทศ คืออิตาลี ฮ่องกง และเกาหลีใต้เป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะกลับมาปกติ

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการยกเลิกวีซ่า จะช่วยลดจำนวนคนที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเข้าประเทศได้หรือต่อให้เดินทางเข้ามาประเทศ ถือบอร์ดดิ้งพาส และถึงสนามบินแล้วก็จะต้องมีใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่าปลอดโรคออกให้ภายใน 3 วัน รวมถึงมีมาตรการจากสายการบิน รวมถึงมาตรการปลายทางของสายการบิน กรณีมีไข้จะส่งต่อไปยังสถานพยาบาลทันที และคนที่ไม่มีไข้ก็จะส่งตัวไปกักกันตามมาตรการข้างต้น ผู้ที่ละเมิดจะมีความผิดตามกฎหมาย ส่วนกรณีประเทศรัสเซีย ที่แม้จะถูกยกเลิกวีซ่า VOA ไปด้วยนั้น แต่ประเทศไทยและรัสเซีย ยังมีความข้อตกลงระหว่างกันอยู่ โดยชาวรัสเซียก็ยังคงเดินทางเข้าประเทศไทยและพำนักได้ไม่เกิน 30 วันส่วนประเทศอื่นที่มีข้อตกลงในแบบเดียวกัน ทางกระทรวงการต่างประเทศจะรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบ และจะแจ้งให้ทราบต่อไป

เมื่อถามว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการให้ข้อมูลข่าวสารที่สับสนนั้น นางนฤมลกล่าวว่าเป็นการชี้แจงเพิ่มเติมไม่ได้มีข้อมูลที่ขัดแย้งกับรมว.มหาดไทยโดยหลักการแล้วเป็นไปตามที่แถลง แต่เมื่อข่าวสารออกไปว่าจะปิดศูนย์ทั้งหมดทันที ประชาชนจึงตื่นตระหนก จึงต้องชี้แจงเพิ่มเติม