posttoday

ปชป.ไม่จบไล่บี้"จุรินทร์"เร่งประชุมพรรคอุดเลือดไหล"พนิต"ย้ำไม่มีวันพายเรือให้โจรนั่ง

11 มีนาคม 2563

"อันวาร์"จี้"จุรินทร์"ประชุมพรรคด่วนอุดปมเลือดไหลเตือนอย่าปล่อยให้ยืดเยื้อเหตุส่อแววลาออกอีกหลายคน "พนิต" ยืนกรานต้องทบทวนแสดงจุดยืนปม "ธรรมนัส"

นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การยื่นหนังสือเรียกร้องให้พรรคเปิดประชุม เพื่อถกปัญหาต่างๆภายในพรรคนั้น เพื่อพูดคุยถึงปัญหาในพรรค ส่วนที่อ้างเรื่องไวรัสโควิด-19 เป็นเหตุผลในการเลื่อนการประชุมใหญ่สามัญประจำปีพรรค เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมานั้นก็อยากถามว่าทำไมพวกเรายังมาประชุมที่สภาได้ ซึ่งมีคนเข้าออกจำนวนมาก และพรรคไม่มีการจัดการที่ดีเหมือนกับสภาหรือ

"เมื่อผมยื่นหนังสือไปแล้วคิดว่าการประชุมจะเกิดขึ้นในอีกไม่นาน ซึ่งหัวหน้าพรรคก็กำลังหาวันที่เหมาะสมอยู่ เพราะถ้าผมเป็นนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ปล่อยให้สถานการณ์ยืดเยื้อเช่นนี้ไปอีกนาน"นายอันวาร์ กล่าว

สำหรับเรื่องการเสนอให้ประชาธิปัตย์ถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาล นั้น ถ้าไลน์ไม่หลุดก็ไม่มีเรื่อง เพราะเป็นเรื่องภายในพรรค แต่บังเอิญมีคนบางคนนำข้อความในไลน์ออกไป จึงทำให้ข้างนอกได้รับรู้ ซึ่งไม่ใช่มติพรรค แต่เป็นการพูดคุยกัน และถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาในพรรคการเมืองที่มีความเห็นที่แตกต่างกัน

"ผมก็ยังอยากให้นายกรัฐมนตรีอยู่แก้ไขปัญหาต่อไป แต่อันไหนที่เป็นอุปสรรคในการทำงาน กระทบภาพพจน์รัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลก็ควรต้องคุยกัน และนำข้อเสนอไปถึงนายกฯ ดังนั้น ต้องพรรคเปิดประชุมเพื่อเปิดอกคุยกันต่อหน้าดีกว่า โดยต้องนำ 3 เงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาลที่ประชาชนรับรู้มาพิจารณา เช่นการทุจริต ที่เข้ามาเกี่ยวข้องตอนนี้ก็เป็นหนึ่งในเงื่อนไข ถ้ามีการทุจริต ผมคิดว่าคนในพรรคก็รับไม่ได้"นายอันวาร์ กล่าว

นายอันวาร์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่พวกตนเองออกมาเคลื่อนไหว ไม่ได้เป็นเพราะยังเชื่อมั่นในตัว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค อยู่ เพราะทุกวันนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ คนเดียว และที่เสนอให้เปิดประชุมเพราะมีประเด็นที่จะเป็นปัญหาในอนาคต

"คิดว่าเป็นความกังวล และคิดว่าถ้าป้องกันอะไรได้ก็ทำ ผมก็มีสิทธิ์ที่จะเสนอในข้อคิดเห็นต่างๆ เพราะคิดว่าจำเป็นที่เราจะต้องหารือภายในเพื่อป้องกันปัญหาเลือดไหล เพราะทราบว่ายังมีอีกหลายคนที่ลาออก"นายอันวาร์ กล่าว

ด้าน นายพนิต วิกิตเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ทุกคนก็ยึดเรื่องความซื่อสัตย์ สุจริตเป็นหลัก หากมีอะไรที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต เอาผลประโยชน์ของประชาชน ไม่ใช่เฉพาะเรื่องของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นใครในครม.มีพฤติกรรมแบบนี้ เราจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องดำเนินการ เราไม่มีวันพายเรือให้โจรนั่งเพราะเราไม่มีผลประโยชน์อะไร

“เรื่องมติพรรคให้เราโหวตไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส เป็นเรื่องหนึ่ง แต่ตอนนี้มันมากกว่านั้น เป็นเรื่องของการเอาเปรียบประชาขนกักตุนหน้ากากที่ต้องมีการสอบสวนต่อไป และรมว.พาณิชย์ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ต้องเข้าไปดู ถ้าเรื่องนี้ชัดเจนและตอบสังคมได้ ผมก็เชื่อว่าเรายังสามารถร่วมรัฐบาลต่อไป แต่ถ้าเกิดมีปัญหาพบสิ่งไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะไปเกี่ยวข้องกับคนในรัฐบาล ประชาธิปัตย์จะต้องมีการพูดคุยกันว่า จะดำเนินการบริหารประเทศต่อไปหรือไม่”นายพนิต กล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า หากยังมี ร.อ.ธรรมนัส ร่วมรัฐบาลต่อไป พรรคประชาธิปัตย์ จะมีความชัดเจนอย่างไร นายพนิต กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ก็มีมาตรฐานของเรา โดยเฉพาะเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต และไม่มีการคอร์รัปชั่น ถ้ามีปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นภายในพรรคจะต้องกำหนดท่าทีที่ชัดเจนและตัดสินใจอีกครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องของผู้บริหารพรรค โดยมีส.ส.ของพรรคร่วมเป็นส่วนหนึ่งด้วย เพื่อให้ข้อมูลและร่วมตัดสินใจว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร