posttoday

"พันธ์ยศ"มอบหน้ากาก10,000 ชิ้นให้สธ. แจงยิบปมครหากักตุน

11 มีนาคม 2563

พันธ์ยศควง รศ.ดร. วิชัยมอบหน้ากาก10,000 ชิ้นให้สธ.ปัดลบคำครหากักตุน ยันไม่ใช่อิทธิพลการเมือง ย้ำรู้จัก "บอย เดอะแมสก์" ไม่ถึง 1 เดือน เชื่อพูดแค่สร้างความเชื่อมั่นทางการค้า ยันไม่ได้มีมากถึง 200 ล้านชิ้น

เมื่อเวลา15.00น. วันที่ 11 มี.ค. นายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคภราดรภาพ พร้อมรศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มอบหน้ากากอนามัยให้กับกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กว่า 10,000 ชิ้น

นายพันธ์ยศ ให้สัมภาษณ์ว่า ยืนยันว่าการนำหน้ากากอนามัยมามอบในวันนี้ เพื่อตั้งใจนำมามอบให้แพทย์ที่ขาดแคลน ไม่ได้เป็นการลบคำครหาว่ากักตุนหน้ากากอนามัย โดยหน้ากากอนามัยที่นำมาบริจาคดังกล่าว แบ่งมาจากการใช้ภายในครอบครัวและภายในบริษัท โดยการบริจาควันนี้นอกจากของส่วนตัวของตนแล้ว ยังมีหน้ากากจากอีกหลายส่วนตามที่รศ.ดร. วีรชัย ประสานมาเช่นกัน

นายพันธ์ยศ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่นายศรสุวีร์ ภู่รวีรรัศวัชรี หรือบอย ที่ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กขายหน้ากากอนามัยที่ระบุว่ามี 200ล้านชิ้น และมีภาพระหว่างการจัดส่ง จึงถูกเชื่อมโยงว่าเป็นการกักตุนหน้ากากอนามัยเพื่อส่งขายนายทุนที่ประเทศจีนนั้น ขอยืนยันว่า ไม่ได้มีจำนวนมากตามที่ปรากฎ แต่ภาพในคลิปเป็นเพียงมุมภาพที่อาจทำให้ดูมีจำนวนมาก เชื่อว่านายศรสุวีร์ ต้องการสร้างความเชื่อมั่นทางการค้าว่าตัวเองมีศักยภาพเพียงพอที่จะจัดหาหน้ากากอนามัยในสภาวะที่หน้ากากอนามัยกลายเป็นสินค้าควบคุม ซึ่งในส่วนของตนนั้นไม่มีโรงงานการผลิต แต่ตนทำหน้าที่ในส่วนของบรรจุภัณฑ์ และทำหน้าที่เป็นนายหน้าประสานระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ ต้องการทำด้านการตลาดให้ชื่อบริษัทตัวเองเป็นที่รู้จักในต่างประเทศเท่านั้น ยอมรับว่าปลายทางของสินค้าล็อตดังกล่าวนั้นส่งไปยังประเทศจีน

สำหรับภาพที่ปรากฏว่า มิสเตอร์ ลี เลขานุการประธานบริษัทอาลีบาบา จำกัดถ่ายรูปในช่วงการส่งมอบหน้ากากอนามัยนั้น และภายหลังทางบริษัทอาลีบาบาออกมาชี้แจงว่าไม่ได้ส่งคนมาเจรจาทางการค้านั้นนายพันธ์ยศ ยืนยันว่าไม่รู้เรื่อง เพราะนายศรสุวีร์ เป็นผู้พามา แต่หลังจากนี้จะทำหนังสือชี้แจงกลับไปยังบริษัทดังกล่าว เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์

“ย้ำว่าเพิ่งรู้จักนายศรสุวีร์ ไม่ถึง 1 เดือน แต่นายศรสุวีร์มักมาหาผมและเข้านอกออกใน แม้แต่ในเวลาที่ผมไม่อยู่ก็ตาม ซึ่งภายหลังเกิดเหตุผมพยายามติดต่อไปสอบถามเรื่องราวข้อเท็จจริงจากนายศรสุวีร์ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ และส่วนตัวคงไม่ฟ้องกลับนายศรสุวีร์ ขอให้เป็นหน้าที่ของตำรวจดำเนินการ และในวันพรุ่งนี้ (12 มีค.) ผมจะเข้าชี้แจงต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก. ปอท.)ถึงแหล่งที่มาของหน้ากากอนามัยที่ปรากฏในคลิป และพร้อมจะชี้แจงทุกประเด็นที่ตำรวจต้องการ “นายพันธ์ยศ กล่าว

เมื่อถามว่า ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าอดีตผู้สมัครส.ส.บางคนของพรรคภราดรภาพ ใช้เครดิตของพรรคในการโพสต์ขายหน้ากากอนามัยนั้น นายพันธ์ยศยืนยันว่าบุคคลดังกล่าวเป็นเพียงสมาชิกพรรค ไม่ใช่ผู้สมัคร ส.ส.เพราะขาดคุณสมบัติการลงสมัครตั้งแต่แรก ซึ่งหลังจากนี้จะไปตรวจสอบย้อนหลังว่ามีการนำชื่อพรรคไปอ้างเพื่อโพสต์ขายหน้ากากอนามัย หรือไม่

“ยืนยันว่าตัวผมเองไม่เคยถูกฟ้องร้องคดีหลอกขายหน้ากากอนามัย น่าจะเป็นการเข้าใจผิด แต่ยอมรับเคยมีกรณีลูกค้าจ่ายเงินค่ามัดจำ แต่ได้ของไม่ครบ ตรงนี้อยู่ระหว่างการไกล่เกลี่ย ซึ่งผมเป็นเพียงคนกลาง”นายพันธ์ยศ กล่าว