posttoday

รัฐบาลสั่งยกเลิกฟรีวีซ่า 3 ประเทศ และ Visa on Arrival 18 ประเทศสกัดไวรัสระบาด

11 มีนาคม 2563

รัฐบาลประกาศยกเลิก Visa on Arrival 18 ประเทศ และ ยกเลิก Free Visa นักท่องเที่ยวจากอิตาลี เกาหลีใต้ ฮ่องกง ชั่วคราวเพื่อสกัดไวรัสระบาด ด้าน อธิบดีกรมการกงสุลระบุ 3 ขั้นตอนกลับไทย ยันไม่ใช่ปิดประเทศ

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วยพร้อมด้วย รมว.มหาดไทย รมว.สาธารณสุข และ รมว.คมนาคม ร่วมแถลงข่าวภายหลังการประชุมด่วนเพื่อพิจารณามาตรการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทวีความรุนแรงในหลายประเทศว่า รมว.มหาดไทย จะใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ประกาศยกเลิก Visa on Arrival (VoA) 18 ประเทศเป็นการชั่วคราว หากนักท่องเที่ยวจาก 18 ประเทศดังกล่าวต้องการเดินทางเข้ามาประเทศไทยจะต้องไปติดต่อสถานทูตไทยในแต่ละประเทศ

นอกจากนี้ยังให้ยกเลิก Free Visa เป็นการชั่วคราวกับนักท่องเที่ยว 3 ประเทศ คือ อิตาลี เกาหลีใต้ ฮ่องกง ที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดรุนแรง จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ปกติ

สำหรับ รายชื่อ 18 ประเทศ และ 1 เขตเศรษฐกิจ (ไต้หวัน) ที่สามารถขอรับการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ Visa on Arrival มีนี้

1. สาธารณรัฐบัลแกเรีย (The Republic of Bulgaria)

2. ราชอาณาจักรภูฏาน (Kingdom of Bhutan)

3. สาธารณรัฐประชาชนจีน (People’s Republic of China)

4. สาธารณรัฐไซปรัส (Republic of Cyprus)

5. สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเอธิโอเปีย (Federal Democratic Republic of Ethiopia)

6. สาธารณรัฐหมู่เกาะฟิจิ (The Republic of Fuji)

7. จอร์เจีย (Georgia)

8. สาธารณรัฐอินเดีย (Republic of India)

9. สาธารณรัฐคาซัคสถาน (The Republic of Kazakhstan)

10. สาธารณรัฐมอลตา (The Republic of Malta)

11. สหรัฐเม็กซิโก (The United Mexican States)

12. สาธารณรัฐนาอูรู (The Republic of Nauru)

13. ปาปัวนิวกินี (Papua New Guinea)

14. โรมาเนีย (Romania)

15. รัสเซีย (The Russian Federation)

16. ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย (Kingdom of Saudi Arabia)

17. ไต้หวัน (Taiwan – China)

18. อุซเบกิสถาน (The Republic of Uzbekistan)

19. สาธารณรัฐวานูอูตู (The Republic of Vanuatu)

ด้าน นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า มาตรการที่ออกมาเป็นการคัดกรองตั้งแต่ต้นทางใน 3 ขั้นตอน 1.ต้องขอวีซ่าจากสถานทูต โดยต้องมีใบรับรองแพทย์ ส่วนที่เกี่ยวกับประกันภัย ระยะเวลาที่จะเดินทางกลับ ต้องเผื่อระยะเวลากักตัว 14 วันจากประเทศต้นทางด้วย 2.การคัดกรองโดยระบบสายการบิน ต้องมีใบรับรองแพทย์ที่ระบุว่าปลอดเชื้อจึงจะสามารถขึ้นเครื่องได้ และ 3.มาตรการคัดกรองในประเทศ ส่วนนี้กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการ โดยจะมีการกักตัว 14 วัน ซึ่งมาตรการที่ออกมาวันนี้สอดคล้องกับหลักสากล และไม่ขัดต่อมาตรการองค์การอนามัยโลก เป็นการกำหนดจำกัดการเดินทาง แต่ไม่ใช่เราปิดประเทศ ไม่ห้ามคนเข้าประเทศ แต่การเข้าประเทศ ณ ขณะนี้ต้องมีเงื่อนไขบางประการ