posttoday

เพื่อไทย อัดรัฐดูแลผีน้อยผิดหลักมนุษยธรรม สถานที่กักตัวสภาพแย่

11 มีนาคม 2563

สส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย อัดรัฐบาลดูแลผีน้อยผิดหลักมนุษยธรรม แฉ สถานที่กักตัวบุรีรัมย์สภาพแวดล้อมแย่หวั่นเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ สส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากประชาชนถึงสภาพความเป็นอยู่ของแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีหรือที่เรียกว่าผีน้อยเมื่อมาถึงประเทศไทยจะต้องถูกกักตัวเพื่อดูอาการหากไม่พบอาการป่วยก็จะให้กลับไปสู่ภูมิลำเนาได้

ล่าสุด ผีน้อย 100 กว่าชีวิต ที่มาถึงเมืองไทยถูกกักตัวที่สนามกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์ การเป็นอยู่ลำบาก สภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้อให้อยู่อาศัย ท่ามกลางอากาศร้อนอบอ้าว ผีน้อยทุกคนต้องนอนเต็นท์กางเรียงกัน ไม่มีพัดลม ข้าวของวางไว้ไม่มีระเบียบ นอกจากนี้ด้านสุขอนามัยก็แย่เพราะเป็นห้องน้ำรวม ไม่มีใครมีรองเท้าแตะ ห้องน้ำระบายน้ำไม่ได้ เจิ่งนอง ดูแล้วน่าเป็นห่วงมาก

นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าวด้วยว่า พรรคเพื่อไทย มีความเป็นห่วงมาก อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปแก้ปัญหาโดยด่วน ทั้งนี้สถานที่กักตัว และสังเกตุอาการ ต้องมีความพร้อม ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นแหล่งแพร่ กระจายเชื้อโรค คนที่ไม่มีเชื้อก็อาจจะติดเชื้อได้ สถานที่กักตัวควรต้องมีความสะดวก สบาย มีสุขลักษณะดีพอสมควร เพราะว่าพี่น้องที่กลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ไม่ใช่ผู้ติดเชื้อ ไม่ใช่นักโทษ เพียงแต่เขายินยอมให้กักตัวไว้ในช่วงระยะเชื้อฟักตัว เพื่อความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้กับสังคมเท่านั้น

“รัฐบาลควรให้ความเคารพผู้ที่ถูกกักตัวมากกว่านี้ เพราะคนเหล่านี้เดินทางกลับประเทศไทยเพื่อพบปะญาติพี่น้อง คนเหล่านี้ไม่ได้ทำอะไรผิดแต่เมื่อเข้าสู่กระบวนการเพื่อคัดกรองตามที่รัฐบาลร้องขอ กลับปล่อยให้อยู่ในสภาพที่น่าเป็นห่วงเช่นนี้ได้อย่างไร รัฐบาลดูแลคนเหล่านี้ผิดหลักมนุษยธรรม ไร้สำนึกรับผิดชอบต่อชีวิตประชาชน” นายแพทย์สุรวิทย์ กล่าว