posttoday

"พิธา"นำ55ส.ส.อดีตอนาคตใหม่แถลงเปิดตัว "พรรคก้าวไกล"

08 มีนาคม 2563

"พิธา" นำ 55 ส.ส.อดีตอนาคตใหม่แถลงเปิดตัว "พรรคก้าวไกล" สานต่อนโยบายการทำงานอนาคตใหม่ ลุยตรวจสอบ "ธรรมนัส"

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.63 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า การประชุมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) อดีตพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 55 คนในวันนี้ ได้เปิดตัวพรรคการเมืองใหม่ชื่อ"พรรคก้าวไกล" ซึ่งมาจากเสียงของสมาชิกส่วนใหญ่ และมีมติแต่งตั้งให้ตนเองเป็นประธานส.ส.ชั่วคราว และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร เป็นโฆษกชั่วคราว โดยการทำงานของพรรคก้าวไกลจะสานต่อนโยบายการทำงานจากพรรคอนาคตใหม่ ขณะที่ในสัปดาห์หน้า 55 อดีตส.ส.อนาคตใหม่ ก็จะย้ายเข้าพรรคก้าวไกล ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการในขั้นตอนธุรการ

"พรรคอาจจะเล็กลงแต่การทำงานจะไม่ drop ลง จะเร่งระดมทุนจาก SME และการขายของที่ระลึก"นายพิธา กล่าว

นายพิธา กล่าวว่า ระหว่างย้ายพรรค ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่ยังคงเดินหน้าทำงานต่อไป ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ได้แก่ ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19, ปัญหาภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว , ปัญหาแฟลชม็อบ, ปัญหาภัยแล้ง, ปัญหาเลิกจ้างแรงงาน เป็นต้น

ขณะที่อีกส่วนเป็นความต่อเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ได้แก่ การตรวจสอบ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่อาจจะขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีซึ่ง 55 อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จะได้เข้าชื่อเสนอประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย, การตรวจสอบปฏิบัติการ IO ของภาครัฐว่าใช้งบประมาณและบุคลากรของรัฐหรือไม่

นายพิธา ยืนยันว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคก้าวไกล ขณะที่มั่นใจว่า 55 อดีต ส.ส.อนาคตใหม่จะย้ายไปพรรคก้าวไกลเพื่อทำงานร่วมกันต่อไป เพราะนิยามในการทำงานของพรรคการเมืองในทศวรรษนี้ต้องให้คุ้มค่ากับเงินภาษีของประชาชน

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกลชั่วคราว กล่าวว่า พรรคก้าวไกลเป็นพรรคการเมืองที่มีอยู่เดิม (พรรคร่วมพัฒนาชาติไทย) แต่จดทะเบียนขอเปลี่ยนชื่อเป็นพรรคก้าวไกลต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรียบร้อยแล้ว โดยในสัปดาห์หน้า 55 ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่ จะดำเนินการเรื่องธุรการย้ายพรรค หลังจากนั้นจะมีการประชุมใหญ่เพื่อดำเนินการเรื่องเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคต่อไป