posttoday

ผู้พิพากษายิงตัวตายสะท้อนความล้มเหลวกระบวนการยุติธรรมไทย

07 มีนาคม 2563

"ปิยบุตร"คารวะ"คณากร เพียรชนะ"ปลุกสังคมหาหนทางร่วมกันรณรงค์แก้ไขปรับปรุงระบบการจ่ายสำนวนของผู้บริหารศาลให้แก่องค์คณะเพื่อ “คืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา”เพื่อ “คืนความยุติธรรมให้ประชาชน”

นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) โพสต์เฟชบุ๊ก ระบุว่า “คืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา คืนความยุติธรรมให้ประชาชน”คณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา พูดและเขียนไว้ก่อนจะยิงตนเองในห้องพิจารณาคดีที่ศาลจังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2562 พร้อมเผยแพร่แถลงการณ์ถึงความไม่ชอบธรรมในกระบวนการยุติธรรม ว่าบุคคลในสำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาศาลภาค 9 มีพฤติกรรมแทรกแซงการพิจารณาคดี โดยเฉพาะการพิจารณาคดีที่อาจเกี่ยวข้องกับประเด็นความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนใต้ (นอกจากนี้ ในห้องพิจารณาคดีมีผู้เห็นเหตุการณ์ว่าเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. เข้าไปยุ่มย่ามกับโทรศัพท์มือถือของ"คณากร"และลบเฟซบุ๊กไลฟ์รวมทั้งโพสต์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับปัญหาข้อเรียกร้องเรื่องการแทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี)

หลังจากนั้น มีความพยายามอธิบายว่าการกระทำของผู้พิพากษา "คณากร" เกิดจาก ความเครียดส่วนตัวและอาจหวังผลทางการเมือง ซึ่งถือว่าการวิพากษ์วิจารณ์แบบนี้เป็นสิ่งที่น่าละอายอย่างยิ่ง เพราะมิได้คำนึงถึงความเป็นมนุษย์ของเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเลยผู้พิพากษาคนหนึ่งที่มีหน้าที่การงานมั่นคง ตัดสินใจออกมากระทำการแบบนี้ เป็นเรื่องน่าเศร้าสลด เพราะเขาอึดอัดไม่สามารถพูดและแสดงออกถึงปัญหาในการทำงานและความอยุติธรรมที่พบเจอได้ เมื่อพยายามเรียกร้องทุกหนทางแล้วจนเห็นว่าไม่มีหนทางอื่นใด จึงเลือกกระทำเช่นนั้น

นายปิยบุตร กล่าวว่า แม้กระแสสังคมจะหันมาให้ความสนใจกับประเด็นการแทรกแซงการพิจารณาคดีของผู้พิพากษาศาลชั้นต้น และตั้งคำถามกับความโปร่งใสของกระบวนการยุติธรรมมากขึ้น แต่สุดท้ายเรื่องก็เงียบหายไปต่อมามีการตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงต่อ "คณากร " ว่ากระทำผิดวินัย และมีมติให้ย้ายไปช่วยงานชั่วคราวในกองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 5 จ.เชียงใหม่ และยังมีการดำเนินคดีอาญาตามความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ อีกด้วย

ในขณะที่การตรวจสอบ ศึกษา และหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน เพื่อประกันความเป็นอิสระของผู้พิพากษา มิให้ถูกแทรกแซงการพิจารณาคดี กลับไม่ได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องจริงจังและก็เงียบหายไปอีกเช่นกัน

"คณากร เพียรชนะ ไม่ใช่อาชญากร แต่คือผู้พิพากษาที่มีจิตใจตั้งมั่นในความยุติธรรมการตัดสินใจจบชีวิตตนเองเป็นครั้งที่สองของ "คณากร" คือภาพสะท้อนของความล้มเหลวของกระบวนการยุติธรรมไทยที่ละเลยผู้ที่ออกมาเรียกร้องความยุติธรรมให้กับผู้อื่น ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวและผู้เป็นที่รักของผู้พิพากษา คณากร เพียรชนะ"นายปิยบุตร กล่าว

ทั้งนี้ขอให้ผ่านช่วงเวลาโศกเศร้าอันยากลำบากเกินจะทำใจนี้ไปได้ และเชื่อว่า ณ เวลานี้ การยกย่องให้เกียรติ แสดงความคารวะ และแสดงความอาลัย แก่ท่านผู้พิพากษา "คณากร เพียรชนะ" ที่ดีที่สุด ของพวกเราในฐานะพี่น้องประชาชนคนไทย คือการหันมาให้ความสนใจหารือแลกเปลี่ยนและหาหนทางร่วมกันรณรงค์แก้ไขปรับปรุงระบบการจ่ายสำนวนของผู้บริหารศาลให้แก่องค์คณะ และการตรวจร่างคำพิพากษา เพื่อสร้างหลักประกันความเป็นอิสระแก่ผู้พิพากษาตุลาการเพื่อ “คืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา”เพื่อ “คืนความยุติธรรมให้ประชาชน”