posttoday

คุณประยุทธ์ ต้องยอมรับกติกาว่ามาจากเลือกตั้ง! เทพไท แนะรัฐบาลพร้อมรับการตรวจสอบ

02 กุมภาพันธ์ 2563

ส.ส.นครศรีฯ ปชป. ค้านวิปรัฐบาลขู่ปิดอภิปรายถ้าถูกตรวจสอบถึงยุค คสช.ทั้งหมด-แนะ พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับกติกาที่ต้องถูกตรวจสอบในระบบประชาธิปไตย

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.จังหวัดนครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ออกมาระบุว่าถ้าฝ่ายค้านอภิปรายผลงานรัฐบาลย้อนหลังไปถึงยุค คสช.ทั้งหมด อาจมีการเสนอขอปิดอภิปรายนั้น ว่า ไม่ควรที่จะเกิดท่าทีเช่นนี้ เพราะจะเป็นการทำลายวัฒนธรรมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลและทำให้ฝ่ายรัฐบาลเสื่อมเสีย

พร้อมระบุถึงเกณฑ์ที่ฝ่ายค้านสามารถอภิปรายประเด็นรัฐบาลไปถึงยุค คสช.ได้ว่า ควรอยู่ในญัตติที่ฝ่ายค้านยื่นเสนอต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภา ถ้าหากอยู่ในประเด็นที่ยื่นเอาไว้ และผ่านการวินิจฉัยของประธานก็คาดว่าสามารถอภิปรายได้

นายเทพไท มองว่า ถ้าฝ่ายรัฐบาลดำเนินการปิดกันหรือปิดปากฝ่ายค้านอาจทำให้ฝ่ายค้านได้เครดิต

ทั้งนี้ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ตั้ง 3 ข้อเสนอในการอภิปรายดังกล่าว

1.พรรคร่วมรัฐบาลต้องเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านในการถ่วงดุลอย่างเต็มที่

2.รัฐมนตรีที่จะถูกอภิปรายควรเตรียมตัวในการชี้แจงของฝ่ายค้าน

3.ควรเคารพข้อบังคับประธานในที่ประชุมว่าให้อภิปรายได้มากน้อยเพียงใด

นายเทพไท ตั้งข้อสังเกตทิ้งทายว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจตรงนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งแต่เข้ามาสู่การเมือง ฉะนั้นต้องยอมรับกติกา เพราะตอนนี้ไม่ใช่ยุค สนช.ที่ไม่มีการตรวจสอบอะไรทั้งสิ้น

"คุณประยุทธ์ ต้องยอมรับกติกาว่าท่านมาจากรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้ง ไม่ว่าท่านจะไม่ได้ลงการเลือกตั้ง แต่ว่าท่านเป็นนายกรัฐมนตรี ที่ภายใต้เงื่อนไขของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ที่คนจากการเลือกตั้งโหวตให้ท่านเป็นนายก เพราะฉะนั้นท่านจะต้องถูกตรวจสอบจากฝ่ายคนที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ท่านต้องเข้าใจจุดนี้ และก็ต้องเปิดโอกาสให้มีการตรวจสอบถ่วงดุลอย่างตรงไปตรงมา เพราะนี่คือหลักการในการปกครองในระบบประชาธิปไตย"