posttoday

'ธนาธร' คุมเกมซักฟอก'อนค.'จัดหนัก"ธรรมนัส-บิ๊กป๊อก"

01 กุมภาพันธ์ 2563

"ธนาธร"คุมเกมอภิปรายไม่ไว้วางใจ"อนาคตใหม่"ยันพรรคฝ่ายค้านมีข้อมูลและไม้เด็ดแน่นอน

นายชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เข้ามาดูแลการอภิปรายโดยตรง ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มวางแผนทำการบ้านกันแล้ว

"เราวางตัวส.ส.ที่จะขึ้นอภิปรายไว้ประมาณ 10 กว่าคน ยืนยันว่าแต่ละพรรคฝ่ายค้านมีข้อมูลและไม้เด็ดที่เก็บไว้เป็นความลับสุดยอด ที่รอเปิดใช้ในการอภิปรายทีเดียวแน่นอน”นายชำนาญ กล่าว

สำหรับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นของพรรคอนาคตใหม่ 100% โดยจะอภิปรายเน้นไปที่เรื่องคุณสมบัติ ที่ถูกศาลประเทศออสเตรเลียพิพากษา สืบเนื่องจากที่ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการชุดหนึ่ง ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ได้ข้อมูลมาจากประเทศออสเตรเลีย ซึ่งยังไม่ได้กำหนดวางตัวว่า ส.ส.คนใดจะอภิปราย ร.อ.ธรรมนัส

"เราจะอภิปรายรัฐมนตรีทั้ง 6 ท่าน ยกตัวอย่าง ร.อ.ธรรมนัส เรื่องคุณสมบัติที่เคยมีประวัติถูกศาลพิพากษา และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา หรือบิ๊กป๊อก รมว.มหาดไทย ในฐานะที่กำกับดูแลการปกครองส่วนท้องถิ่น ที่บริหารงานผิดพลาดเยอะ รวบอำนาจจากท้องถิ่นมาเติมอำนาจให้กระทรวงมหาดไทย รวมไปถึงเรื่องการนำเข้าขยะ และทุจริตคอร์รัปชั่น ตามที่เขียนไว้ในญัตติที่ยื่นให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร"นายชำนาญกล่าว

อย่างไรก็ตาม ประเด็นหรือข้อมูลที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจ สามารถเปิดเผยได้ในนาทีสุดท้ายช่วงอภิปรายในสภาฯ ได้เลย ไม่ต้องเปิดเผยต่อประธานสภาฯ ให้พิจารณาก่อน“พรรคอนาคตใหม่ จะคัดส.ส. ที่อภิปรายดุดัน ชัดเจน และมีข้อมูล เช่น นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนคงเตรียมข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้องตามอำนาจหน้าที่ที่ได้ทำไป โดยคงต้องพร้อมที่จะชี้แจงเพื่อให้เกิด ความเข้าใจ และเมื่อถามว่ามีประเด็นอะไรที่รู้สึกกังวลใจหรือคิดว่าต้องเตรียม ข้อมูลเป็นพิเศษ พล.อ.อนุพงษ์ ไม่ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวและได้เดินจากไปทันที