posttoday

"เทพไท" จับตา ฝ่ายค้านเดินเกมซักฟอกเรียกความสนใจหรือแค่ราคาคุย

01 กุมภาพันธ์ 2563

ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ชี้ 6 รัฐมนตรี โดนซักฟอกไม่เกินความคาดหมาย ฝ่ายค้านพุ่งเป้าอภิปราย คสช. เป็นหลัก จับตาจะเรียกความสนใจหรือแค่ราคาคุย

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน 6 คนว่า ถ้าดูรายชื่อบุคคลที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเน้นการอภิปรายเฉพาะบุคคลที่เป็นแกนนำคนสำคัญของรัฐบาลทั้งสิ้น เช่น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถ้าดูรายชื่อรัฐมนตรีจำนวน 6 คน ที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ก็ไม่ได้เกินความคาดหมาย เพราะพรรคร่วมฝ่ายค้านวางเป้าหมายต้องการจะอภิปรายคสช.เป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มพี่น้อง 3ป.และกลุ่มบริวาร3คนโดย ที่พุ่งเป้าไปที่ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เพราะเป็นมือทำงานคนสำคัญในการประสานกับกลุ่มพรรคเล็ก และกลุ่มต่างๆที่มีผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลให้กับพลเอกประยุทธ์ และพลเอกประวิตร ส่วนนายวิษณุ เครืองาม ถูกอภิปรายเพราะทำตัวเป็นเป็นทนายหน้าหอ เป็นมือกฎหมายคอยหาทางออก แก้ปัญหาข้อกฎหมายให้กับรัฐบาลแบบเลี่ยงบาลี หรือแบบศรีธนญชัยมาโดยตลอด และการจองกฐินอภิปรายนายดอน ปรมัตถ์วินัย เพราะเป็นสายตรงที่พลเอกประยุทธ์ เลือกมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงประเทศด้วยตนเอง เพื่อทำงานสร้างภาพลักษณ์ให้กับรัฐบาลต่อต่างประเทศ แต่ทำงานผิดพลาดหลายครั้ง

สำหรับอภิปรายพี่น้อง 3 ป. พลเอกประยุทธ์ พลเอกประวิตร พลเอกอนุพงษ์ เป็นการล็อคเป้าของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ต้องการอภิปรายพาดพิงไปถึงรัฐบาล ยุค คสช. เป็นการพุ่งเป้าไปยังศูนย์อำนาจของรัฐบาลชุดนี้ หากสามารถสั่นคลอนศูนย์กลางอำนาจได้ ก็จะเป็นการง่ายในการโค่นล้มรัฐบาลชุดนี้ในโอกาสต่อไปส่วนกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีในสังกัดพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ถือว่าเป็นการวางยุทธศาสตร์ทางการเมือง ในการสร้างแนวร่วมเพื่อโดดเดี่ยวกลุ่ม คสช. อย่างชัดเจน เพราะแม้แต่รัฐมนตรีในสังกัดพรรคพลังประชารัฐ เช่น ทีมเศรษฐกิจ กลุ่มสามมิตร รัฐมนตรีสาย กปปส.ก็ยังไม่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเลยแม้แต่คนเดียว จะต้องจับตาการเดินเกมการเมืองของพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า หลังจากการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ระหว่างรอกำหนดวันเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น พรรคร่วมฝ่ายค้านจะเดินเกมการเมือง ฉายหนังตัวอย่าง เรียกน้ำย่อย เป็นการโหมโรง เพื่อเรียกร้องความสนใจจากประชาชนและสังคมได้มากน้อยแค่ไหน หรือจะเป็นแค่ราคาคุยเท่านั้น