posttoday

อนาคตใหม่ จี้ กกต.คำนวณ สส.แต่ละพรรคให้ชัดเจน

31 มกราคม 2563

“อนาคตใหม่” ทวง กกต.ทำให้ชัดเจน-หยุดความคลุมเครือ กรณีผลคำนวน ส.ส.แต่ละพรรค ลั่น "องค์กรอิสระ" ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ อย่าทำให้ ประชาชน สงสัยว่า "เล่นการเมือง"

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่รัฐสภา (เกียกกาย) นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ กรุงเทพมหานคร และนายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่แบบบัญชีรายชื่อ แถลงข่าวเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แสดงความชัดเจนในการคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมือง หลังจากมีความคลุมเครือเกิดขึ้นหลายกรณี หลังการเลือกตั้งซ่อมและการเปลี่ยนแปลงจำนวน ส.ส.จากกรณีต่างๆ ที่ผ่านมา

นายจิรวัฒน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนได้มีการแถลงข่าวเรื่องการคำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อเมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา เมื่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำพิพากษายืนตามคำร้อง กกต.ตัดสิทธิให้ใบดำ นายชาติชาย วรพิพัฒน์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.จันทบุรี พร้อมเรียกร้องให้ กกต.ต้องมีการคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ ซึ่ง กกต.ก็ได้มีการคำนวนแล้ว แต่ที่ต้องออกมาแถลงกับสื่อมวลชนอีกครั้งเพราะ กกต.ยังคงไม่มีความชัดเจนในอีกหลายกรณี เช่น กรณี ส.ส. 4 คนที่ถูกขับออกจากพรรคอนาคตใหม่ กกต.ยังคงไม่มีการยืนยันสถานะ และคะแนนที่ประชาชนกาให้กับพรรคอนาคตใหม่ในทั้ง 4 เขต ต้องอยู่กับพรรคอนาคตใหม่หรือไม่

"อีกทั้งการคำนวนของ กกต.ที่ผ่านมาที่ทำให้มี ส.ส.ของพรรคไทยรักธรรมได้ที่นั่ง 1 คน แต่ประเด็นคือ กกต.ไม่ได้ออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวบอกว่าล่าสุดแต่ละพรรคมี ส.ส.พึงมีเท่าไหร่ ไปแล้วต้องลด ส.ส.บัญชีรายชื่อหรือไม่ สุดท้ายตนต้องขอเรียกร้องว่า กกต.อย่าเล่นการเมือง ขอให้แสดงความชัดเจนออกมา" นายจิรวัฒน์

ด้าน นายธีรัจชัย กล่าวว่า ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมืองมาตรา 131 วรรค 2 ระบุชัดเจนว่า กกต.ต้องคำนวนจำนวน ส.ส.ของแต่ละพรรคการเมือง แต่ผลปรากฏว่าการแถลงหลังศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งให้ใบดำอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.จันทบุรี กกต.กลับไม่ได้มีการแจกแจงคำนวนจำนวนเฉพาะแต่ละพรรคการเมือง ไม่มีการเอาผลคำนวนแบบนั้นมารวม นำไปสู่ประเด็นที่น่าสงสัยหลายประเด็น เช่น กกต.เลือกที่จะคำนวนเพื่อให้มีผลแก่พรรคฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลหรือไม่ ความไม่ชัดเจนนี้้ ทำให้เกิดข้อกังขาขึ้นมา เพราะการทำงานขององค์กรอิสระต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ ดังนั้น เราจึงขอทวงถามรายละเอียดการคำนวนของแต่ละพรรคให้ชัดเจนอีดครั้ง อย่าปล่อยให้มีความคลุมเครือเช่นนี้

"ยังมีอีกหลายกรณีที่ กกต.ยังไม่ได้ให้ความชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นกรณีการเลิกพรรคประชาชนปฏิรูปของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ย้ายไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ คะแนนที่เกิดขึ้นและย้ายไปพร้อมกับนายไพบูลย์ เป็นการคำนวนให้พรรคประชาชนปฏิรูปหรือพรรคพลังประชารัฐ ในเมื่อตอนนี้พรรคประชาชนปฏิรูปไม่มีอยู่แล้ว มีการคำนวนอย่างไร หรือกรณี 4 ส.ส.อนาคตใหม่ที่ถูกขับออกจากพรรค ตอนนี้มีข่าวว่าไปสังกัดพรรคการเมืองแล้วอย่างน้อยสองพรรค คำถามคือ ส.ส.พึงมีจากการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 เป็นจำนวน ส.ส.ที่เป็นเกณฑ์ในการตัดสิน เมื่อมีการย้ายพรรคเกิดขึ้น กกต.ได้เอามาคำนวนใหม่หรือไม่ ว่าคะแนนต้องไปอยู่พรรคไหน แล้ว ส.ส.พึงมีแต่ละพรรคต้องเพิ่มขึ้นหรือไม่ ส.ส.บัญชีรายชื่อต้องหลุดไปหรือไม่"

นายธีรัจชัย กล่าวว่า ขอให้ กกต.ทำงานอย่างสุจริตเที่ยงธรรม เพราะสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นตอนนี้ คือพรรคเล็กจะมีโอกาสเป็น ส.ส. และเป็นประโยชน์ต่อฝ่ายรัฐบาล ขอเรียกร้องให้ กกต.ทำความกระจ่างให้ชัดในทุกกรณีด้วย