posttoday

เป้าซักฟอกรมต.ยังไม่นิ่งรอเคาะคืนนี้

30 มกราคม 2563

ฝ่ายค้านยังไม่ตกผลึกเชือดรมต.กี่รายรอเคาะคืนนี้ ประธานวิปฝ่ายค้านระบุอาจปรับลดรมต.ถูกซักฟอกลง 1-2 คน จาก 9 หากข้อมูลไม่แน่นพอ

เมื่อวันที่ 30 ม.ค.นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงข่าวฝ่ายค้านเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ 9 รัฐมนตรีว่า ล่าสุดขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลหลักฐาน และเรียกคนที่จะอภิปรายมาซักถามว่า มีข้อมูลหนักแน่นเพียงใด เพราะบางคนเป็นส.ส.ใหม่ ข้อมูลอาจไม่แน่น ใครมีหลักฐานไม่แน่นจริง ก็คงต้องมาทบทวนกันอีกที

ทั้งนี้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการช่วง 22.00-23.00น.คืนนี้ เพื่อจะนำรายชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายทั้งหมดไปยื่นต่อสภาในวันที่ 31 ม.ค.เวลา 11.00 น. แต่ดูแนวโน้มแล้วคงต้องปรับลดจำนวนรัฐมนตรีที่จะถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจลงมา คาดว่าคงปรับลดลงมา 1-2 คน แต่จะเป็นใครต้องรอสรุปกันอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตอนแรกฝ่ายค้านมีมติจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี 9 คนประกอบด้วย 1พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม 2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ 3.นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ 4.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ 5.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข 6.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 7.นายดอน ปรมัตถุวินัย รมว.ต่างประเทศ 8.นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และ 9.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์

อย่างไรก็ตาม หลังจากการประชุมร่วมกันของ 7 พรรค นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ อยากจะอภิปรายนายสมคิด เมื่อที่ประชุมสอบถามว่า จะพูดเรื่องอะไร นายมิ่งขวัญไม่ตอบ ทำให้ต้องแตะเบรกกันไว้ก่อน ทำให้ต้องมีการลดรายชื่อผู้ที่จะถูกอภิปรายลง จาก 9 คน เหลือ 5-7 คนเท่านั้น โดยตัดชื่อนายสมคิด และนายอุตตมออกแน่ และ อาจตัดอีก 2 คน คือนายอนุทิน และพล.อ.ประวิตร ที่พรรคใหญ่อยากตัดเนื่องจากหลักฐานที่ระดมมารวมกันมีน้ำหนักไม่เพียงพอ