posttoday

ผบ.ทอ. โต้ "อุ๊งอิ๊ง" ขุดภาพ"ทักษิณ"สั่งซี130รับคนไทยเหตุจลาจล เทียบไม่ได้ปม "ไวรัสโคโรน่า"

30 มกราคม 2563

พล.อ.อ.มานัต โต้ "อุ๊งอิ๊ง" ขุดภาพอดีต “ทักษิณ” สั่งซี 130 รับคนไทยในกัมพูชา เหตุจลาจล บอกเปรียบเทียบกันไม่ได้ เผย “จีน” เข้มงวดความมั่นคง ยันไม่เกี่ยวสัมพันธ์นายกฯ

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงกรณีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง โพสต์ภาพข่าวและคำให้สัมภาษณ์นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สั่งกองทัพอากาศนำเครื่องบินซี-130 ไปรับคนไทย ที่ประเทศกัมพูชา หลังเกิดเหตุจลาจลในกรุงพนมเปญปี 2546ว่า เครื่องบินซี-130 ถือเป็นเครื่องบินทหาร สามารถบินไปต่างประเทศได้ทุกพื้นที่โดยขึ้นอยู่กับประเทศปลายทางจะระมัดระวังเรื่องการอนุญาตให้เครื่องบินทหารไปลงในพื้นที่หรือไม่ ในส่วนของแผนการอพยพ เราสามารถส่งเครื่องบินซี-130 ไปได้ทุกประเทศ แต่ต้องมีข้อตกลงว่าประเทศปลายทางจะอนุมัติให้เราหรือไม่ ที่ผ่านมาประเทศรอบบ้านและหลายประเทศก็อนุญาตให้เราเข้าไป โดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ สำหรับการอพยพคนไทยออกจากประเทศจีน หลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่านั้น กองทัพอากาศจัดเครื่องบินซี-130 เตรียมพร้อมไว้แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าทางการจีนจะอนุมัติหรือไม่ ซึ่ง ทั้ง 2 เหตุการณ์ไม่สามารถที่จะนำมาเปรียบเทียบกันได้ เพราะแต่ละประเทศมีเหตุผลของเขาเองที่ไม่อนุญาต ไม่ใช่เรื่องที่เราจะไปคาดเดาได้เป็นเรื่องเหตุผลภายในของเขาเอง

เมื่อถามว่า ไม่ได้เกี่ยวข้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีความสัมพันธ์ที่ดีหรือไม่ดีกับประเทศปลายทางใช่หรือไม่ พล.อ.อ.มานัต กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เนื่องจากทางการจีนมีความสัมพันธ์กับทุกประเทศทั่วโลกอยู่แล้ว และเราก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกประเทศทั่วโลกอยู่แล้วเช่นกัน โดยเฉพาะจีนเป็นประเทศที่เรามีมิตรภาพที่ดี

ส่วนที่มีการมองว่ารัฐบาลไทยเกรงใจจีนมากกว่าชีวิตคนไทยนั้น พล.อ.อ.มานัต กล่าวว่า คงไม่ใช่อย่างนั้น ถ้าเราบินไปโดยไม่ได้รับอนุญาตบินผ่านน่านฟ้าก็อาจจะถูกสกัดกั้นได้ มีความเสียหายมากมาย และจะนำไปสู่ความขัดแย้ง สูญเสียความไว้เนื้อเชื่อใจกัน ซึ่งที่ผ่านมาความสัมพันธ์ไทย- จีนของเราแนบแน่น เขาดูแลคนไทยอย่างดี คงไม่ใช่เรื่องเกรงใจกัน เป็นเรื่องของผู้ใหญ่คุยกันว่าจะดำเนินการอย่างไร.