posttoday

รัฐบาล พร้อมรับคนไทยจากอู่ฮั่น ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ ปัดปิดข้อมูลโคโรนา

30 มกราคม 2563

โฆษก เผย รัฐบาลพร้อมรับคนไทยจากอู่ฮั่น รอจีนไฟเขียว ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ ย้ำ 64 ชีวิต ยังสุขภาพดี "ไตรศุลี" แจงนักท่องเที่ยวจีนตายที่เชียงใหม่ไม่เกี่ยวโคโรนา ยัน ไม่มีปิดข้อมูล

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี พร้อมด้วย น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวการดำเนินการรับมือไวรัสโคโรนา ว่า รัฐบาลเตรียมความพร้อมตั้งแต่สาธารณรัฐประชาชนจีนประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยมีการคัดกรองนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามายังประเทศไทย ซึ่งมั่นใจว่ารัฐบาลคุมสถานการณ์ได้

โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ส่วนกรณีการเตรียมรับคนไทยกลับประเทศนั้น รัฐบาลมีความพร้อมที่จะส่งเครื่องบินพาณิชย์ไปรับคนไทยกลับได้ตั้งแต่วันนี้ รอเพียงทางการจีนอนุญาตเท่านั้น ส่วนที่ประเทศอื่นรับกลับได้เพราะมีเหตุผลและปัจจัยที่ต่างกัน แต่ของเราใกล้แล้ว ทั้งนี้ที่ผ่านมาเราไม่อยากให้ข่าวเรื่องนี้มากนักเพราะเกรงว่าจะการกดดันทางการจีน แต่เมื่อประชาชนอยากรู้จึงต้องออกมาพูด และขณะนี้คนไทย 64 คนที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่นยังมีสุขภาพดี ไม่เข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโคโรนา โดยคนทั้ง 64 คน มีการติดต่อกับทางการไทยตลอด ยืนยันรัฐบาลทำเต็มที่ไม่เคยนิ่งนอนใจ รัฐบาลเป็นห่วงอยากให้ทุกคนได้กลับบ้าน ทั้งนี้อยากขอความร่วมมือในการติดตามข้อมูลข่าวสาร หากไม่แน่ใจก็ขอให้ตรวจสอบก่อน หากเกรงว่ากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมดำเนินการล่าช้า ก็สามารถติดต่อมาที่ตนได้ ซึ่งตนจะประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงต่อไป

"อย่างเช่นกรณีที่มีข่าวว่า ชาวจีนจากเมืองอู่ฮั่น 5 ล้านคนเดินทางมายังประเทศไทยก่อนทางการจีนประกาศปิดเมืองอู่ฮั่นนั้น ได้มีข้อมูลโต้แย้งจากสื่อจีนและสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองว่า มีการเดินทางเข้ามาประเทศไทย 2 หมื่นคนก่อนที่เมืองอู่ฮั่นถูกประกาศปิด และมีการเดินทางกลับไปแล้ว 17,000 คน เหลือประมาณ 2,000 คน และจะลดลงเรื่อย ๆ" นางนฤมลกล่าว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า กรณีที่นักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตที่จังหวัดเชียงใหม่นั้น ไม่ใช่สาเหตุจากไวรัสโคโรนา ยืนยันว่ามาไม่ได้มีการปกปิดข้อมูลต่อสาธารณะและขอความร่วมมือคนที่สร้างข่าวปลอม รวมถึงสื่อบางสำนักที่พาดหัวแล้วทำให้เกิดความเข้าใจที่ผิดเพราะบางคนอ่านแค่พาดหัวข่าว จึงขอให้ทุกคนร่วมมือร่วมใจสู้กับโรคระบาด ไม่ใช่มาทำร้ายกันเอง