posttoday

"ชวน"ร่วมสังเกตการณ์ประชุมกมธ.ป.ป.ช. เมิน"สิระ - ปารีณา"ตามจี้"เสรีพิศุทธ์" ถอนคำพูด

29 มกราคม 2563

"ชวน"ร่วมประชุมกมธ.ป.ป.ช. เมินเฉย"สิระ - ปารีณา"ตามจี้"เสรีพิศุทธ์" ถอนคำพูด บอก แค่มาสังเกตการณ์ -ให้กำลังใจ ปัดตอบเรื่องความวุ่นวาย

"ชวน"ร่วมประชุมกมธ.ป.ป.ช. เมินเฉย"สิระ - ปารีณา"ตามจี้"เสรีพิศุทธ์" ถอนคำพูด บอก แค่มาสังเกตการณ์ -ให้กำลังใจ ปัดตอบเรื่องความวุ่นวาย

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน

ทั้งนี้ กรรมาธิการฯในสัดส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ได้พยายามสอบถามความเห็นจากนายชวน ทั้ง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ และ นายสิระ เจนจาคะ ถึงความเหมาะสมในการทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  โดยเฉพาะปัญหาการใช้วาจาไม่สุภาพในการทำหน้าที่ แต่นายชวน กลับปฏิเสธที่จะให้ความเห็น และแจ้งให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ปฏิบัติหน้าที่ไปตามปกติ แต่ น.ส.ปารีณา ก็ยังพยายามเรียก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ นับสิบครั้ง จนกระทั่งถูกปิดไมค์ โดย น.ส.ปารีณา ต้องการให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถอนคำพูดคำว่า “เสือก” ต่อหน้านายชวน เนื่องจากเป็นคำที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พูดต่อว่า น.ส.ปารีณา เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ น.ส.ปารีณา ต้องลุกเดินไปหานายชวน เพื่อขอความเป็นธรรมกับเรื่องที่เกิดขึ้น  แต่นายชวน นั่งนิ่งเฉย และไม่ได้กล่าวอะไรกับน.ส.ปารีณา เลย

จากนั้น การประชุมยังคงดำเนินต่อไป โดยมีนายชวน สังเกตการณ์ตลอดการประชุม มีการเรียกหน่วยงานต่าง ๆ เข้าชี้แจงเรื่องที่ถูกร้องเรียน

นายชวน กล่าวภายหลังการเข้าประชุมคณะกมธ.ป.ป.ช. ว่า วันนี้ตั้งใจมาเยี่ยม และอยากให้กำลังใจคณะกมธ.ทุกชุด เพราะภารกิจของกรรมาธิการเป็นประโยชน์กับการดูแลปัญหาของบ้านเมืองตามภาระหน้าที่ของกมธ.แต่ละชุด ส่วนคณะกมธ.ชุดนี้มีปัญหาอยู่บ่อยจึงถือโอกาสมาสังเกตให้กำลังใจเพื่อหาทางทำงานร่วมกันให้ได้ ซึ่งพยายามหาทางให้กมธ.แก้ปัญหากันเอง ก็จะทำให้การทำงานราบรื่น ถ้าการทำงานไม่ราบรื่น ปัญหาของประชาชนที่ร้องเรียนมาอาจทำให้ล่าช้าไป

สำหรับการที่มีเรื่องยื่นให้กมธ.ป.ป.ช.ตรวจสอบตนนั้นก็ไม่มีปัญหา เพราะตนเป็นส่วนหนึ่งที่ทุกคนมีหน้าที่ตรวจสอบได้ เป็นสิทธิของเขา แต่ขณะนี้มีการเสนอญัตติขอให้ถอดถอนพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกมธ. ซึ่งตนไม่อยากให้เรื่องนี้เกิดขึ้น จึงอยากให้ทุกคนทำความเข้าใจว่าควรทำหน้าที่อย่างไร

ส่วนบรรยากาศการประชุมฯ ในวันนี้ (29 ม.ค.) ตนไม่ขอให้ความเห็น เพราะสื่อมวลชนที่เข้าร่วม ก็ได้เห็นบรรยากาศอยู่แล้ว ซึ่งตนก็ไม่ได้มีความรู้สึกอะไร

ภาพ อสมท.