posttoday

เพื่อไทย ซัด ระบบคำนวณ สส.บัญชีรายชื่อเพี้ยน สงสัยสถานะ "ไพบูลย์"

29 มกราคม 2563

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ชี้ ระบบคำนวณ สส.บัญชีรายชื่อเพี้ยน ทำ สส.ไร้เสถียรภาพต้องแก้ไขด่วน สงสัยสถานะ "ไพบูลย์" ถาม เอาอำนาจใดรับรองฯ

รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ชี้ ระบบคำนวณ สส.บัญชีรายชื่อเพี้ยน ทำ สส.ไร้เสถียรภาพต้องแก้ไขด่วน สงสัยสถานะ "ไพบูลย์" ถาม เอาอำนาจใดรับรองฯ

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ตามที่ ศาลฎีกาพิพากษาเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งอดีตผู้สมัคร ส.ส.ปชป. จันทบุรี และ กกต. ได้คิดคำนวณ สส.บัญชีรายชื่อใหม่ ตาม พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.?พ.ศ.2561 มาตรา 129 วรรคสี่และวรรคห้า และมาตรา 131  เป็นเหตุให้ มี? สส.บางพรรคหลุดไป และบางพรรคได้? สส.เพิ่ม เห็นว่า พรบ.กกต.ว่าด้วยหลักเกณฑ์การคิดคำนวณ สส.บัญชีรายชื่อแปลกประหลาดแตกต่างไปจากหลักการเป็นสากลที่เคยถือปฏิบัติ ทำให้สถานะของ สส.ขาดเสถียรภาพ ส่งผลให้การเมืองไร้เสถียรภาพไปด้วย สมควรที่ทุกฝ่ายต้องเสนอแก้ไขโดยเร่งด่วน
    
นายชุมสาย ยังกล่าวต่อว่า จากการที่ กกต.ต้องคำนวณ สส .บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมืองใหม่นั้น ตนขอถามว่า นายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็น สส.บัญชีรายชื่อ ในนามพรรคอะไร เพราะพรรคประชาชนปฏิรูปเลิกไปแล้ว และ นายไพบูลย์ ก็ไม่มีชื่อในบัญชีรายชื่อ ลำดับใดของ พรรคพปชร. ซึ่งทุกคะแนนที่เลือกนายไพบูลย์ ประชาชนเขาเลือกพรรค ปชร.หากมีการคำนวณใหม่ ตนจึง  สงสัยในสถานะของนายไพบูลย์ ว่าทำหน้าที่อะไรในสภา และในฐานะอะไร ซึ่ง ที่เคยอ้างว่ามีสิทธิตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายนั้น สามารถทำได้จริงหรือไม่ และ กกต. สภาผู้แทนฯ รวมทั้งพรรค พปชร.เอาอำนาจตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายบทใด ไปรับรองคุ้มครองสิทธิของนายไพบูลย์