posttoday

"อนุดิษฐ์" ยัน“ชัตดาวน์งบฯ63" จากสส.รัฐบาลเสียบบัตรแทนกัน

29 มกราคม 2563

เลขาพรรคเพื่อไทย ยัน การ “ชัตดาวน์ งบฯ63" เกิดจากการเสียบบัตรแทนกันของ ส.ส.รัฐบาล จี้ หัวหน้าพรรคจัดการ

เลขาพรรคเพื่อไทย  ยัน การ “ชัตดาวน์ งบฯ63" เกิดจากการเสียบบัตรแทนกันของ ส.ส.รัฐบาล จี้ หัวหน้าพรรคจัดการ

วันที่ 29 ม.ค. 2563 น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากความล่าช้าของ พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 เกิดขึ้นจากปัญหาการเสียบบัตรแทนกันของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ไม่ใช่การเล่นการเมืองของฝ่ายค้านที่นำเรื่องดังกล่าวมาตรวจสอบอย่างที่มีความพยายามบิดเบือนกัน ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะผู้นำรัฐบาล รวมทั้งหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลที่ลูกพรรคตัวเองเสียบบัตรแทนกัน จะปฎิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ โดยจะต้องตรวจสอบและมีมาตรการลงโทษขั้นเด็ดขาดกับ ส.ส.ที่โดดประชุมและทิ้งบัตรไว้ให้คนอื่นลงคะแนนแทน จนกลายเป็นการ “ชัตดาวน์งบฯ 63” อยู่ในขณะนี้

“ถ้าเรื่องแค่นี้ ผู้นำทั้ง 2 พรรคตรวจสอบไม่ได้ว่าใครเป็นคนเสียบบัตรแทน ส.ส.ที่โดดประชุม อาจหมายถึงการสมรู้ร่วมคิดหรือเข้าข่ายช่วยกันปกปิดความจริง  แล้วอย่างนี้ประชาชนจะไว้ใจให้บริหารประเทศต่อไปได้อย่างไร ” น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว

น.อ.อนุดิษฐ์ ยังฝากไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ด้วยว่า ควรแสดงภาวะผู้นำในการตรวจสอบและแก้ไขเรื่องนี้อย่างจริงจัง หลังจากประชาชนผิดหวังในทุก ๆ เรื่องมาแล้ว ซึ่งการใช้งบประมาณปี 2563  จะล่าช้าออกไปแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับการกล้าตัดสินใจของผู้นำ แต่หากยังล่าช้าออกไปเรื่อย ๆ  ก็จะยิ่งเป็นการซ้ำเติมภาวะเศรษฐกิจจนอาจผงกหัวไม่ขึ้น

“หากงบปี  63 จะต้องล่าช้าออกไปอีก  2-3 เดือน  รัฐบาลก็ควรเปิดเผยแผนสำรองออกมาให้ชัดเจนเพื่อสร้างความมั่นใจโดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับงบลงทุน  หากไม่มีงบฯลงทุนใหม่ ก็จะกระทบกับแผนการลงทุน ซึ่งเป็นความหวังเดียวที่ยังเหลือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ หลังจากการส่งออกและการท่องเที่ยวอาจต้องดับเกือบสนิทจากปัญหาค่าเงินบาทและไวรัสโคโรน่า” น.อ.อนุดิษฐ์กล่าว