posttoday

"บิ๊กตู่"ไม่หวั่นถูกฝ่ายค้านซักฟอก

28 มกราคม 2563

นายกรัฐมนตรี ไม่หวั่นถูกซักฟอกจากฝ่ายค้าน โยน "สภา-ศาลรธน." หาทางออกกรณีร่าง พรบ.งบฯ63

นายกรัฐมนตรี ไม่หวั่นถูกซักฟอกจากฝ่ายค้าน   โยน "สภา-ศาลรธน." หาทางออกกรณีร่าง พรบ.งบฯ63 

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับมือในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านที่พุ่งเป้ามาที่ 3 ป.ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่ออกมาทางสื่อสารในลักษณะการคาดเดาต่างๆ อย่างไรก็ตามส่วนตัวคิดว่าในเรื่องนี้ทุกคนพร้อมที่แจงและตนก็ได้สั่งการในที่ประชุม ครม.ไปแล้ว ให้รัฐมนตรีได้ช่วยกันชี้แจง

"เรื่องนี้มันเป็นเรื่องของคำถาม ซึ่งเป็นคำถามในเชิงอภิปราย เสร็จแล้วคนที่ถามก็ไม่ได้ฟังคำตอบมักออกจากที่ประชุมไป คนถามคนพูดก็ออกไป ส่วนคนอธิบายก็อธิบายไป  ข้อสำคัญคือประชาชนที่รับฟังอยู่ที่บ้านจะต้องรับฟังด้วยการตั้งสติให้ดีว่าอะไรมันใช่ อะไรคือสิ่งที่จริงหรือไม่จริง ที่ผ่านมารัฐบาลก็ทำอย่างเต็มที่แล้วในทุกๆเรื่อง อย่างไรก็ตามวันนี้เราต้องยอมรับว่า เราเข้าสู่กระบวนการประชาธิปไตยเต็มรูปแบบแล้ว เราเป็นประเทศที่มีการเลือกตั้ง สื่อต่างประเทศก็ยอมรับปรับลำดับความเป็นประชาธิปไตยของประเทศไทยขึ้นมาถึง 38 ลำดับ เพราะฉะนั้นจะมาบอกว่าผมไม่ได้รับการยอมรับได้อย่างไร วันนี้เราเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ถือว่าเลื่อนลำดับขึ้นมากที่สุดในโลก การตรวจสอบผ่านสภาและองค์กรอิสระต่างๆ ที่เป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งผมก็ปฏิบัติตามมาโดยตลอดและผมก็คิดว่าผมไม่เคยหาวิธีที่จะหลบเลี่ยง จึงขอให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นกับผมและรัฐบาลต่อไป" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้นำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เข้าสู่การพิจารณาของสภา เพื่อลงมติใหม่อีกครั้ง ว่า คงต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อน ซึ่งรัฐบาลได้ศึกษาหาแนวทางเรื่องนี้ไว้บ้างแล้ว ซึ่งข้อกังวลที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเป็นเรื่องของสภานิติบัญญัติและศาลที่จะต้องหาทางออกให้ประเทศร่วมกัน ทั้งนี้ตนมั่นใจว่าทุกฝ่ายจะร่วมมือกัน ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ช่วยกันหาทางออกในสถานการณ์ที่กำลังวิกฤตในขณะนี้ ทั้งเรื่องของการใช้จ่ายงบประมาณและส่งผลกระทบต่างๆ ให้ได้มากที่สุด หวังว่าทุกฝ่ายจะตั้งใจที่จะทำให้ประเทศของเราและประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด ในภาวะที่มีปัญหารุมเร้ามากมายในปัจจุบัน