posttoday

อนาคตใหม่เตรียมอภิปราย "อนุพงษ์-วิษณุ" เน้นปมบริหารประเทศผิดพลาด

28 มกราคม 2563

"อนาคตใหม่" เตรียมอภิปราย "อนุพงษ์ - วิษณุ" มุ่งปมบริหารประเทศผิดพลาด - ไร้วิสัยทัศน์ ด้าน "คดีเงินกู้พรรค" ยื่นเอกสารเพิ่มเติมครบถ้วน

"อนาคตใหม่" เตรียมอภิปราย "อนุพงษ์ - วิษณุ" มุ่งปมบริหารประเทศผิดพลาด - ไร้วิสัยทัศน์ ด้าน "คดีเงินกู้พรรค" ยื่นเอกสารเพิ่มเติมครบถ้วน

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 63 น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเรื่องการเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจในส่วนของพรรคอนาคตใหม่ และความคืบหน้าในการเตรียมสู้คดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ โดยระบุว่าพรรคอนาคตใหม่ได้เตรียมการที่จะอภิปรายรัฐมนตรีหลายคน เช่น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และนายวิษณุ เครืองาม ที่จะเป็นผู้ถูก ส.ส.พรรคอนาคตใหม่อภิปรายเป็นหลัก

สำหรับภาพรวมในการอภิปรายของพรรคอนาคตใหม่ จะไม่ได้เน้นแค่เรื่องการเปิดโปงการทุจริตหรือการใช้อำนาจในทางมิชอบ แต่จะเป็นเรื่องของการมีส่วนที่เกี่ยวกับการบริหารประเทศในทางที่ผิดพลาด ความไร้วิสัยทัศน์ที่จะนำพาประเทศ จนไปผิดทิศผิดทาง ซึ่งบางทีสร้างความเสียหายมากกว่าการทุจริตหรือการใช้อำนาจในทางมิชอบเสียอีก

"พรรคอนาคตใหม่ต้องการทำให้ประชาชนได้เห็นว่าความผิดพลาดในการบริหารของรัฐบาลนำมาซึ่งความเสียหายต่อผลประโยชน์และเกียรติภูมิชองชาติ และภาษีของประชาชนมากแค่ไหน นอกจากนี้ พรรคอนาคตใหม่จะไม่ได้วิจารณ์เพียงอย่างเดียว แต่จะชี้ให้เห็นถึงทิศทางที่ถูกควร เพื่อหวังว่ารัฐบาลจะรับฟังและนำไปปรับแก้ เพราะผู้ที่จะได้ประโยชน์ก็คือประชาชน" น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าในคดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันก่อน ทีมทนายความได้ไปยื่นเอกสารชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่ครบถ้วนจนเรียบร้อยแล้ว มั่นใจว่าเรื่องนี้พรรคอนาคตใหม่ทำถูกต้อง ไม่ว่าจะพิจารณาจากทั้งตัวบทกฎหมายหรือพิจารณาจากด้านอื่นๆ แต่สิ่งที่ยังคงเป็นคำถามของเราคือกระบวนการตั้งเรื่อง ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นไปโดยชอบธรรมหรือไม่ เป็นไปโดยตามกระบวนการที่ถูกต้องหรือไม่ และสิ่งสำคัญคือเมื่อเราส่งคำชี้แจงไปแล้ว เราก็ได้ร้องขอให้ศาลเปิดการไต่สวนพยานหลักฐาน เพื่อให้เรื่องนี้เป็นที่ประจักษ์ชัดเจนต่อสาธารณชน

"เราคาดหวังว่าศาลจะเปิดให้มีการไต่สวนพยานหลักฐาน และที่หวังเป็นอย่างยิ่ง คือให้ศาลรัฐธรรมนูญเรียกเอกสารหลุดที่ปรากฏต่อสาธารณแล้วมาจากทาง กกต.ด้วยเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการพิจารณาคดี เพราะเรื่องนี้เมื่อเปิดออกมาแล้วได้สร้างข้อกังขาให้กับประชาชนทั้งประเทศ ว่าในเมื่อคณะกรรมการไต่สวนยกคำร้องเรื่องนี้ไปทั้งสองชุด ทำไม กกต.ยังคงดำเนินการเรื่องนี้อยู่ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญไม่มีการเรียกเอกสารชุดนี้ ก็จะคงทำให้ประชาชนข้องใจต่อไป" น.ส.พรรณิการ์ กล่าว