posttoday

ทร.แจง20ทหารทีมเรือดำน้ำกลับจากจีน ไม่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

28 มกราคม 2563

โฆษกกองทัพเรือ เผย 20 ทหารเรือ คณะกรรมการตรวจการจ้างสร้างเรือดำน้ำที่จีนกลับถึงไทยเรียบร้อย ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ด้วยเครื่องบินพาณิชย์ ก่อนจีนสั่งปิดเมือง ยันทุกคนร่างกายแข็งแรง ไม่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

โฆษกกองทัพเรือ เผย 20 ทหารเรือ คณะกรรมการตรวจการจ้างสร้างเรือดำน้ำที่จีนกลับถึงไทยเรียบร้อย ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ด้วยเครื่องบินพาณิชย์  ก่อนจีนสั่งปิดเมือง ยันทุกคนร่างกายแข็งแรง ไม่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์  รองเสนาธิการทหารเรือ และโฆษกกองทัพเรือ แถลงเรื่องการเดินทางกลับของคณะกรรมการตรวจการจ้างสร้างเรือดำน้ำ จำนวน 20 นาย ที่ปฏิบัติราชการอยู่ ณ เมืองอู่ฮั่น  สาธารณรัฐประชาชนจีน  อันเป็นแหล่งต้นเหตุเกิดการระบาดใหญ่ของไข้หวัด สายพันธุ์ใหม่ ว่า ในระหว่างที่คณะกรรมการตรวจการจ้างสร้างเรือดำน้ำ ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ อู่ต่อเรือ บ.คู่สัญญา ที่เมืองอู่ฮั่นนั้น  ในแผนงานมีช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน และทางอู่ต่อเรือ ได้ประกาศวันหยุดในช่วงตรุษจีนดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.63 ถึง 2 ก.พ.63 ดังนั้น ช่วงเวลาดังกล่าวจึงตรงกับการหยุดพักผ่อนของกำลังพล  และเพื่อเป็นการป้องกันและความปลอดภัย ภายหลังที่ได้รับข่าวการแพร่ระบาด ในเมืองอู่ฮั่น ตั้งแต่ ช่วงเดือน ธ.ค.62 เป็นต้นมากำลังพล กรรมการตรวจการจ้างเรือดำน้ำ ทร. จึงได้ขออนุญาตลาพักผ่อน  และแยกย้ายกันเดินทางออกทัศนศึกษาตามเมืองต่างๆ โดยไม่มีใครทราบมาก่อนว่าจะมีการปิดเมือง หลังจากนั้นทางการจีนสั่งปิดเมือง  ทางกำลังพลเองก็ไม่สามารถกลับเข้าเมืองอู่ฮั่นได้ จึงได้ขออนุมัติกองทัพเรือเดินทางกลับ โดยทยอย กลับจากเมืองต่างๆ ที่แต่ละคนอยู่ในขณะนั้น หลายคนก็ไปทัศนศึกษาต่อ และทยอยเดินทางกลับเรียบร้อยใน 26 ม.ค.63

ทั้งนี้คณะกรรมการทั้งหมด ได้ทยอยเดินทางกลับไทย ครบหมดแล้ว ด้วยเครื่องบินพลเรือน ผ่านการตรวจคัดกรองโรคแล้วก่อนกลับถึงไทย ตั้งแต่ วันที่ 26 ม.ค. 63 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ทุกคน มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และปลอดภัยดี  ปราศจากการติดเชื้อ ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ใน ประเทศจีน  คณะกรรมการจะเดินทางกลับไปทำงานที่เมืองอู่ฮั่นต่อเมื่อได้รับการสั่งการจากผู้บังคับบัญชา  โดยระหว่างนี้ได้เข้ารายงานตัวต้นสังกัดและตรวจสุขภาพต่อเนื่องที่ กรมแพทย์ทหารเรือ ในส่วนงานตรวจการจ้างสร้างเรือดำน้ำ ที่กำลังดำเนินการร่วมกับ บริษัทอู่เรือคู่สัญญานั้น ทั้งสองฝ่ายก็ต้องมีการปรับแผนงานกันไปตามเหตุสุดวิสัย ที่เกิดขึ้น  แต่ทั้งนี้ในเบื้องต้นยังไม่ส่งผลกระทบกับแผนงานก่อสร้างโดยรวม  ตลอดจนกำหนดการส่งมอบเรือ

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า ที่ทางกองทัพเรือไม่ได้นำเสนอข่าวการอนุญาตให้คณะกรรมการตรวจการจ้างฯทั้ง 20 คน ทยอยเดินทางกลับมาประเทศไทยอย่างแพร่หลาย  เป็นเพราะคณะกรรมการฯ ได้ประสานงานเตรียมการปฏิบัติต่อสถานการณ์แพร่ระบาดนี้ ระหว่างสำนักงานผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเรือไทย ประจำกรุงปักกิ่ง  กรมข่าวทหารเรือ ตลอดจน ผู้บังคับบัญชาระดับสูง มาโดยใกล้ชิดโดย กองทัพเรือ มีนโยบายไม่ต้องการนำเสนอข่าวให้สังคมเกิดความตื่นตระหนก  หรืออาจนำข่าวไปขยายผลให้เกิดความสับสนในสังคม

ภาพ อสมท.