posttoday

"ดอน"แจง จีนยังไม่อนุญาตประเทศใดนำเครื่องบินเข้าไปรับคนที่อู่ฮั่น

28 มกราคม 2563

รมว.ต่างประเทศ เผยทางการจีนควบคุมสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาได้ เตรียมพร้อมนำเครื่องบินไปรับคนไทยกลับ แต่ จีนยังไม่อนุญาตประเทศไหนนำเครื่องบินเข้าไปรับคนที่อู่ฮั่น ย้ำ ยังไม่มีมาตรการสกัดกั้นนักท่องเที่ยวจีน

รมว.ต่างประเทศ  เผยทางการจีนควบคุมสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาได้  เตรียมพร้อมนำเครื่องบินไปรับคนไทยกลับ แต่ จีนยังไม่อนุญาตประเทศไหนนำเครื่องบินเข้าไปรับคนที่อู่ฮั่น ย้ำ ยังไม่มีมาตรการสกัดกั้นนักท่องเที่ยวจีน

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 2563 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงสถานการณ์ ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า ไทยมีความพร้อมทุกด้าน ทั้งด้านการช่วยเหลือและดูแล แต่ขณะนี้ทางการจีนในฐานะที่เป็นประเทศต้นทางของการเกิดโรค ได้แจ้งว่าทางจีนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และจำเป็นต้องปิดเมืองจำกัดการเข้า-ออก เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเพิ่มเติม  ซึ่งตนมองว่าเป็นมาตรการที่เหมาะสมแล้ว ดังนั้นไทยต้องให้ความร่วมมือกับทางการจีน และให้โอกาสจีนดำเนินการแก้ไขปัญหาภายในก่อน ส่วนคนไทยที่ยังคิดค้างอยู่ที่อู่ฮั่น ให้ทางสถานทูต ดูแลอยู่ เพราะต้องให้ความร่วมมือกับทางการจีนด้วย

เมื่อถามถึงการนำเครื่องบิน C 130 ของกองทัพอากาศ ไปรับคนไทยกลับประเทศ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมไว้ และเท่าที่ทราบยังไม่มีประเทศใดเข้าไปรับคนในเมืองอู่ฮั่นได้ ในอดีตก็เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น เพียงแต่คราวนี้เสียงดังเพราะมีโซเชียล ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่มีประเทศไหนเข้าไปอพยพคนของเขาออกมา

เมื่อถามว่าจะมีมาตรการห้ามคนจีนเดินทางเข้าประเทศไทยหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องระงับคนจีนเข้าประเทศ เพราะไทยไม่มีมาตรการสกัดกั้น แต่จีนควบคุมสถานการณ์ และห้ามชาวอู่ฮั่นเดินทางออกนอกประเทศแล้ว ซึ่งทุกฝ่ายรับรู้สถานการณ์ดีว่าควรจะปฎิบัติอย่างไร

ส่วนความพร้อมกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายดอน กล่าวว่า  เรามีการเตรียมพร้อมอยู่แล้ว ไม่ได้มีปัญหาอะไร ได้เตรียมในทุกๆ ประเด็น แต่ไม่ได้เปิดเผย แต่คาดว่าเป็นไปตามที่มีสื่อนำเสนอไว้ จึงเตรียมข้อมูลไปตามนั้น และหากจะมีอะไรเพิ่มเติมเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนตัวไม่มีปัญหา ไม่ได้กังวลและหนักใจที่ถูกอภิปรายแต่อย่างใด