posttoday

บิ๊กตู่ ยันพร้อมส่งเครื่องบินไปรับคนไทยในอู่ฮั่น รอจีนไฟเขียว

27 มกราคม 2563

นายกฯ ยันพร้อมส่งเครื่องบินไปรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่นทันที แต่จีนยังไม่ให้ไปเพราะดูแลไหว เผยถ้าคนไหนอยากกลับให้แจ้งสถานทูต

นายกฯ ยันพร้อมส่งเครื่องบินไปรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่นทันที แต่จีนยังไม่ให้ไปเพราะดูแลไหว เผยถ้าคนไหนอยากกลับให้แจ้งสถานทูต

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการช่วยเหลือคนไทยในเมืองอู่ฮั่น ที่มีสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ว่า เราเตรียมพร้อมมานานแล้วทั้งเรื่องเครื่องบินทุกอย่าง แต่ทางจีนเขายังไม่ให้ไปเข้าไปรับคนไทยเลย เนื่องจากทางจีนเขายังดูแลไหว ซึ่งเขารับไหวเขาก็ยังรับอยู่เพราะถ้าให้ทุกประเทศบินไปรับคนของตัวเองก็จะวุ่นวาย

ทั้งนี้เราให้ทางสถานทูตเตรียมขึ้นบัญชีไว้แล้ว โดยนัดจุดรวมพลว่าถ้าจะต้องปรับจะต้องมาเจอกันที่นั่นที่นี่ เมื่อถึงเวลาเราก็จะขออนุญาตทางจีนเขาโดยขอนำเครื่องบินบิน เข้าไปด้วย เพราะการจะบินเข้าบินออกต้องขออนุญาตประเทศปลายทางก่อน เช่นเดียวกับเวลาที่เขาจะมารับคนกลับจากประเทศไทยเราก็ต้องเป็นผู้อนุมัติ ทั้งนี้เราให้ความสำคัญกับกรณีนี้เป็นพิเศษ โดยวันนี้จะมีการแถลงการณ์ของรัฐบาล

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ทุกเรื่องรัฐบาลให้ความสำคัญหมด เช่น การตั้งศูนย์ต่างๆ ซึ่งตนจะพูดให้ฟังอีกครั้ง อย่านำเรื่องนั้นเรื่องนี้มาต่อกันจนกระทั่งมันเสียหาย เพราะคนทำก็จะไม่มีกำลังใจทั้งหมด ถ้ามาตอบคำถามคนทุกคนก็ไม่ไหว ซึ่งทุกคนที่รู้ก็ต้องอธิบายต่อ หลายเรื่องที่คนส่วนใหญ่รู้ แต่คนส่วนน้อยไม่รู้ ซึ่งคนส่วนน้อยก็ต่อว่าตลอด ต้องมาช่วยกันพูดให้เข้าใจสังคมของตัวเองด้วยเพราะประเทศก็คือประเทศเข้าใจหรือไม่ ทุกประเทศมีกฎหมายเป็นของตัวเองไม่ใช่จะทำอะไรก็ได้

เมื่อถามว่าวันนี้แผนรับมือพร้อมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พร้อมมาหลายวันแล้ว ผมสั่งมาตั้งเดือนหนึ่งแล้วเรื่องเครื่องบิน ซึ่งเครื่องบินนั้นพร้อมแล้วแต่เขายังไม่ให้ไป เข้าใจหรือยัง ทุกอย่างต้องมีการเตรียมการล่วงหน้า แผนทั้งหมดนายกฯได้สั่งการทั้งหมดแล้ว รัฐมนตรีก็ไปทำอยู่ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศก็ประสานงานอยู่ตลอด ไม่ใช่ว่าหยุดทำงาน แล้วจะทำงานต่อเมื่อมีคนว่า ซึ่งในความเป็นจริงไม่ต้องแถลงทุกเรื่องก็ได้

เมื่อถามว่ามีนักศึกษาและคนไทยที่โพสต์เฟสบุ๊กอยากเดินทางกลับนั้น นายกฯ กล่าวว่า เขาอยากกลับมั้ยล่ะ ถ้าอยากกลับ ก็ให้ไปแจ้งที่สถานทูต

ขณะที่ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ยืนยันว่า กองทัพอากาศพร้อมส่งเครื่องบินC130 ไปรับคนไทยไทยในเมืองอู่ฮั่น รอแต่นายกฯ สั่ง

ทั้งนี้ มีรายงานว่ากองทัพอากาศได้มีการศึกษาเส้นทางการบิน โดยจะใช้เส้นทางบินผ่านลาว-เวียดนาม-ไปบังจีน โดยใช้เวลาบิน 5 ชั่วโมง และกลับอีก 5 ชั่วโมง โดยที่เมืองอู่ฮั่นมี 2 สนามบินพร้อมเตรียมทีมแพทย์ทหารอากาศและทีมแพทย์จากกรมควบคุมโรคและอุปกรณ์สำหรับการดูแลผู้ป่วยพร้อม