posttoday

"นิพิฏฐ์" แนะนำทางออก "ส.ส.กดบัตรแทน" เพื่อให้งบประเทศคืนประชาชน

26 มกราคม 2563

นิพิฏฐ์ แนะนำทางออก ส.ส.กดลงคะแนนแทนทำให้ พ.ร.บ.งบฯชะงัก ชี้ต้องรับสารภาพต่อศาลรัฐธรรมนูญว่ากดมาตราไหนบ้างเพื่อทำให้สมบูรณ์

นิพิฏฐ์ แนะนำทางออก ส.ส.กดลงคะแนนแทนทำให้ พ.ร.บ.งบฯชะงัก ชี้ต้องรับสารภาพต่อศาลรัฐธรรมนูญว่ากดมาตราไหนบ้างเพื่อทำให้สมบูรณ์

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความคิดเห็นเสนอแนะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรณีปัญหาการกดบัตรลงคะแนนแทน ในช่วงการประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 กว่า 3.2 ล้านล้านบาท ที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในตอนนี้

นายนิพิฏฐ์ ระบุว่า คืนของกลาง 3.2 ล้านล้านบาทให้แก่ประชาชนเถอะครับ

-ร่างพรบ.งบประมาณปี 2563 จำนวน 3.2 ล้านล้านบาท จะตกเป็นโมฆะ เพราะส.ส.กดบัตรแทนกันหรือไม่ เป็นไปได้ทั้ง 2 ทาง ผมไม่มีความปรารถนาแม้แต่น้อยให้ตกเป็นโมฆะ เพราะหากตกเป็นโมฆะประชาชนทั้งประเทศจะไม่ได้ใช้งบประมาณตามเวลาที่ควรจะเป็น เดือดร้อนแน่ ไม่ว่ามากหรือน้อย

-ผมว่า ส.ส.ที่คนอื่นกดบัตรแทนนั่นแหละที่จะทำให้เป็นโมฆะหรือไม่ อย่างน้อยมีส.ส.2 ท่าน ที่คนอื่นกดบัตรแทน

ส่วนท่านส.ส. จะรู้เห็นเป็นใจด้วยหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ท่านอาจไม่รู้เห็นเป็นใจก็ได้ ผมมีความเห็นทางกฎหมายว่า ท่านส.ส.ต้องรับสารภาพต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า มาตราไหนบ้างที่ท่านไม่ได้กดเอง เพื่อทำมาตราเหล่านั้นให้สมบูรณ์ แต่หากท่านไม่ให้ความจริงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ผมว่า ยากที่ศาลจะวินิจฉัยไปอย่างอื่น นอกจากวินิจฉัยว่า ร่างพรบ.งบประมาณต้องตกไปทั้งฉบับ ตามนัยคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3-4/2557

-งบประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท จึงอยู่ในมือของท่านแล้ว อยู่ที่ว่าท่านจะให้ตกไปหรือท่านจะคืนให้แก่ประชาชน ผมเห็นข่าวโจรปล้นทองคำหนัก 28 บาท เมื่อตำรวจจับได้ ก็คืนของกลางที่ซ่อนไว้ให้แก่เจ้าของ เปรียบเหมือนงบประมาณ 3.2 ล้านล้านบาทที่อยู่ในมือของท่านส.ส. เมื่อเขาจับได้แล้วว่ามีการกดบัตรแทนกัน ผมว่าท่านคืนของกลาง 3.2ล้านล้านบาท ให้แก่ประชาชนเถอะครับ