posttoday

"วราวุธ" เชื่อ รัฐบาลอยู่ยาวแม้เสียงปริ่มน้ำ คดี"ปารีณา" ทำตามขั้นตอน

31 ธันวาคม 2562

“วราวุธ”เชื่อ รัฐบาลอยู่ยาวแม้เสียงปริ่มน้ำ มองการชุมนุมไม่ควรเกิดขึ้นในประเทศอีก ย้ำทส.ทำงานตามกฎหมาย ไม่เอื้อประโยชน์ใครกรณีรุกที่ป่า ชี้ คดี "ปารีณา" ทำตามขั้นตอน เผย อดีตสส.อนาคตใหม่ไม่ย้ายซบ ชทพ.

“วราวุธ”เชื่อ รัฐบาลอยู่ยาวแม้เสียงปริ่มน้ำ มองการชุมนุมไม่ควรเกิดขึ้นในประเทศอีก ย้ำทส.ทำงานตามกฎหมาย ไม่เอื้อประโยชน์ใครกรณีรุกที่ป่า ชี้ คดี "ปารีณา" ทำตามขั้นตอน เผย อดีตสส.อนาคตใหม่ไม่ย้ายซบ ชทพ.

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมาภายใต้เสียงปริ่มน้ำว่าทุกครั้งยังสามารถแก้ปัญหาได้ แต่เป็นธรรมดาของสภาที่มาจากการเลือกตั้ง แม้จะมีภารกิจและความท้าทาย แต่เชื่อว่าการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาล และรัฐมนตรี จะสามารถนำรัฐนาวาของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ไปได้ตลอดรอดฝั่ง และแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงกาารอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมาถึงและต้องให้กำลังใจฝ่ายค้านเพราะตลอด 5-6 ปี นับว่าเป็นครั้งแรกที่ฝ่ายค้านได้มีโอกาสทำหน้าที่ตรวจสอบข้อบกพร่องของรัฐบาล

ส่วนการชุมนุมที่อาจเกิดขึ้นในปีหน้า นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าไม่ควรเกิดขึ้นเพราะท้ายที่สุดผลของการชุมนุม จะเป็นตัวจุดชนวนความขัดแย้ง ซึ่งต้องควบคุมไม่ให้เกิดเหตุบานปลายอย่างที่ผ่านมา และท้ายที่สุดก็มีบทเรียนให้เห็นเป็นอย่างดีว่าไม่ก่อให้เกิดผลดี ขณะที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องเน้นการมีส่วนร่วมและการรับฟังความเห็นของประชาชนเป็นสำคัญ

นายวราวุธ กล่าวถึง ภาพรวมการทำงานของกระทรวง ทส.ในปี 2563 ว่า จะเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับการทำงาน จะยกระดับการทำงาน โดยตลอด 5 เดือนที่ผ่านมา เราทำงานตามขั้นตอนกฎหมาย ส่วนที่เป็นห่วงว่าเราจะละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ละเลยไม่เอาใจใส่ แต่เราแสดงให้เห็นแล้วว่าเอาจริงไม่ว่าจะเป็นคดีของใคร ทั้งการบุกรุกที่ป่าไม่ว่าจะเป็นของใครจะใช้มาตรฐานและกฎหมายเดียวกัน ดำเนินคดีความฟ้องร้อง บางครั้งการรุกพื้นที่หลวงนั้นทำง่าย ตรงกันข้ามกับเจ้าหน้าที่รัฐที่จะไปรื้อถอนดำเนินการตามกฎหมายทำได้ยาก เพราะมีขั้นตอนกฎหมาย จะให้ถูกใจประชาชนไปรื้อถอนเลยก็จะเกิดปัญหาฟ้องร้องกันอีก ยอมรับว่าประเด็นเรื่องที่ดินอาจดำเนินการได้ไม่เร็วหรือถูกใจทุกคน ยืนยันว่าเราไม่ได้ละเลย แต่รอบคอบในการทำงาน

เมื่อถามถึงความคืบหน้ากรณีที่ดินของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในส่วนของกระทรวง ทส. นายวราวุธ กล่าวว่า ได้ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง อาจไม่รวดเร็วทันใจ แต่ให้ความมั่นใจว่าสิ่งใดที่ถูกคือถูก สิ่งใดที่รุกป่าคือรุกป่า และได้ดำเนินการในส่วนที่ไร้ข้อกังขาไปแล้ว บางส่วนยังรอคำตอบจากส่วนราชการ เมื่อได้ความชัดเจนจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายวราวุธ กล่าวถึง กระแสข่าวอดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่บางส่วน จะย้ายมาอยู่กับพรรค ชทพ. ว่าวันนี้ยังเป็นแค่กระแสอยู่ แต่ไม่พัดมาที่พรรคสักที ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่จะมีการย้ายพรรคเมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้น แต่ที่ผ่านมาทั้ง 4 คน น่าจะมีทิศทางชัดเจนแล้ว และไม่ได้มาอยู่ที่พรรค ชทพ.