posttoday

"ชวน" อวยพรปีใหม่คนไทย - เชื่อปี 63 มีซักฟอก ยัน รัฐบาลไม่เคยแทรกแซงสภา

31 ธันวาคม 2562

ประธานรัฐสภา อวยพรปีใหม่ ขอให้กำลังใจทุกฝ่ายทำหน้าที่ประสบความสำเร็จ ประชาชนสามารถฟันฝ่าอุปสรรคไปได้ตลอดปี 2563 เชื่อ ปีหน้าฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่ ยืนยัน รัฐบาลไม่เคยแทรกแซงการทำงานของรัฐสภา

ประธานรัฐสภา อวยพรปีใหม่ ขอให้กำลังใจทุกฝ่ายทำหน้าที่ประสบความสำเร็จ ประชาชนสามารถฟันฝ่าอุปสรรคไปได้ตลอดปี 2563 เชื่อ ปีหน้าฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่ ยืนยัน รัฐบาลไม่เคยแทรกแซงการทำงานของรัฐสภา

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวอวยพรเนื่องเทศกาลปีใหม่ว่า ส่วนตัวทราบดีว่าสถานการณ์บ้านเมือง ประชาชนอยู่ในฐานะยากลำบากหลายเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาพืชผลการเกษตรก็มีปัญหาหลายปีมาแล้ว ผมเชื่อว่าฝ่ายบริหารรับรู้และพยายามแก้ไขปัญหาต่อไป

"ขอให้กำลังใจประชาชนว่าขอให้มีความมุ่งมั่น มั่นคง และอย่าท้อถอย ปัญหาเป็นเรื่องปกติของชีวิตทุกคน แต่อย่าไปยอมแพ้ โดยหลักการแล้วเราต้องช่วยตัวเองให้มากที่สุด ขอให้กำลังใจทุกฝ่าย ทั้งประชาชนและผู้ปฏิบัติหน้าที่ทุกระดับให้สู้กับปัญหาและปรับตัวเองและยึดแนวทางของการดำรงชีวิตอยู่ด้วยความพอเพียงและประหยัดในสิ่งที่ควรประหยัด หลายเรื่องที่รัฐบาลช่วยเหลือ ประชาชนก็อย่าเอาความช่วยเหลือนั้นไปในทางฟุ่มเฟือย ขอให้กำลังใจทุกฝ่ายทำหน้าที่ประสบความสำเร็จ และประชาชนสามารถฟันฝ่าอุปสรรคไปได้ตลอดปี 2563" นายชวน กล่าว

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังกล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองในปี 2563 ที่เกี่ยวกับการทำงานฝ่ายนิติบัญญัติว่า สำหรับการเมืองปี 2563 น่าจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยฝ่ายค้านจะสามารถเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้สองครั้ง เพราะในปี 2563 จะมีสมัยประชุมสภาปีที่ 1 และปีที่2 อย่างไรก็ตาม คงต้องรอดูต่อไปว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อใด

"ผมเรียนว่าโดยทั่วไปในสภา รัฐบาลมีเสียงข้างมากแม้จะไม่เกิน 25 เสียงก็ตาม ซึ่งก็สามารถนับคะแนนใหม่ได้ทุกครั้ง อย่างไรก็ตาม ด้วยระบบของรัฐสภา แน่นอนว่ารัฐบาลอยู่ได้ด้วยเสียงข้างมาก แม้การประชุมสภาเป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายในการนับองค์ประชุม แต่เมื่อระบบนี้รัฐบาลเป็นเสียงข้างมาก ดังนั้น รัฐบาลมีหน้าที่รับผิดชอบมากกกว่า แต่ถึงที่สุดแล้วสภาจะอยู่ได้ต่อเมื่อทุกฝ่ายมาร่วมประชุมเพื่อมีมติร่วมกัน ถ้าส.ส.ของรัฐบาลรู้ว่ากติกาเป็นอย่างนี้และรับผิดชอบในหน้าที่ งานจะเดินไปได้" นายชวนกล่าว

ประธานสภาฯ กล่าวว่า ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยมายุ่งกับรัฐสภา ไม่เคยมาขอให้ทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง แต่ขณะเดียวกันกลับเป็นเราที่ขอร้องไปด้วยซ้ำว่าให้มาร่วมประชุมสภา โดยเรียนให้นายกฯมาร่วมประชุมสภา และรัฐมนตรีถ้าไม่จำเป็นจริงๆก็อย่าขาดประชุม เว้นแต่มีภารกิจสำคัญ เมื่อแต่ละฝ่ายรับผิดชอบก็เดินหน้าไปได้ อย่าหนีปัญหาก็แล้วกัน ในระบบนี้เรามีอำนาจ 3 ฝ่าย ฝ่ายบริหารเป็นฝ่ายหลักในการบริหารบ้านเมือง ฝ่ายนิติบัญญัติก็ออกเกณฑ์และควบคุมฝ่ายบริหารให้ทำหน้าที่โดยสุจริต