posttoday

พท.ถล่มงบซื้ออาวุธลั่นแจงไม่เคลียร์ถูกซักฟอกเดือนพ.ย.แน่!

18 ตุลาคม 2562

เพื่อไทยชำแหละงบกองทัพซื้ออาวุธ19โครงการ1.6หมื่นล้านไม่มีรายละเอียดขู่แจงไม่เคลียร์ ถูกซักฟอกเดือนพ.ย.แน่

เพื่อไทยชำแหละงบกองทัพซื้ออาวุธ19โครงการ1.6หมื่นล้านไม่มีรายละเอียดขู่แจงไม่เคลียร์ ถูกซักฟอกเดือนพ.ย.แน่

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมาพรรคเพื่อไทย อภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2563 ในส่วนงบกระทรวงกลาโหมว่า ขอตั้งสังเกตการจัดสรรงบประมาณกองทัพไว้3ข้อได้แก่ 1.งบกระทรวงกลาโหมในร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2563โดยเฉพาะโครงการจัดซื้ออาวุธของกองทัพ19โครงการ วงเงิน16,567ล้านบาท

ทั้งนี้ไม่มีการแสดงรายละเอียดการใช้งบประมาณต่างจากกระทรวงอื่น เช่น กระทรวงมหาดไทยที่ลงรายละเอียดลึกถึงระดับจังหวัด2.การตั้งงบผูกพันของกระทรวงกลาโหมปี2562-2569ในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองทัพบ กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และกองทัพไทย ตั้งงบผูกพันไว้สูงถึง87,000ล้านบาท ถือว่าเป็นการสร้างหนี้ให้คนไทยล่วงหน้าในอนาคตถึง7ปี3.สังคมให้ความสงสัยการจัดซื้ออาวุธของกองทัพว่าโปร่งใสเพียงใด

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า ล่าสุดป.ป.ช.ได้ประเมินความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ พบว่า กระทรวงกลาโหมได้คะแนนต่ำสุดในเรื่องคุณธรรมและความโปร่งใส ตนขอยกตัวอย่างการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์AH 6Iจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งในปี2557ซาอุดิอาระเบียจัดซื้อเครื่องบินดังกล่าวในราคาลำละ300ล้านบาท แต่ประเทศไทยซื้อในปี2562ราคาลำละ528ล้านบาท แพงกว่ากันถึง228ล้านบาท

ขณะที่กองทัพเรือจัดซื้อเรือลำเลียงพลมือ2จากสหรัฐฯ ในราคาลำละ6,200ล้านบาท ทั้งที่ราคาตลาดอยู่ที่4,000ล้านบาท ทั้งที่ประเทศไทยมีเรือหลวงอ่างทอง ซึ่งเป็นเรือลำเลียงพลอยู่แล้ว และยังใช้งานได้ดีอยู่แสดงให้เห็นว่าใช้เงินโดยไม่มีความจำเป็น ควรเอาเงินไปแก้ปัญหาด้านราคาพืชผลการเกษตร การศึกษา สาธารณสุขจะเหมาะสมกว่า

ด้าน นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากการตรวจดูงบด้านความมั่นคงพบว่า มีการจัดสรรงบประมาณเพื่อเป็นค่าตอบแทนของนายพลที่มีตำแหน่งระดับสูง มากถึง70 %มีเพียง30%ใช้สำหรับงาน ขณะนี้ตำแหน่งนายพลมีจำนวนมาก เพราะมีการเพิ่มตำแหน่งพิเศษ คาดว่าจะมีค่าตอบแทนเดือนละ7,000ล้านบาท หรือปีละ8หมื่นล้านบาท สมัย นายชวน หลีกภัย และพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นนายกฯ มีแนวคิดลดขนาดกองทัพ แต่ปัจจุบันมีการสวนทางเชื่อว่านโยบายด้านความมั่นคงมาผิดทาง

ทั้งนี้สิ่งที่นายกฯ และรมช.กลาโหมต้องตอบให้หายข้อใจคือ ปัญหางบประมาณรั่วไหล ทั้งเรือเหาะตรวจการณ์ มูลค่า350ล้านบาท จอดมากว่า 8ปี ขึ้นบินเพียง20เที่ยวแล้วตกโครงการจีที200นายกฯ ต้องชี้แจงให้ได้ ไม่เช่นนั้นจะเจอการอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงเดือนพ.ย.แน่นอน

"ขอเรียนด้วยความเคารพ ว่าบุคคลที่จะเป็นนายกฯ คนต่อไปคือ ผบ.ทบ. แต่วันที่ผบ.ทบ.พูดเรื่องการแบ่งฝ่าย ถือว่าเป็นสิ่งที่แย่ แต่นายกฯให้ท้ายว่าดีดังนั้นจะปล่อยให้ใช้งบประมาณสุร่ยสุร่ายไม่ได้ ไม่ต้องซื้ออาวุธ แต่ควรเอาเงินดูแลเด็ก ให้ประชาชน โรงพยาบาล ดีกว่า"นายวิสาร กล่าว