posttoday

ไต่สวนคดีถือหุ้นสื่อ "ธนาธร"ขนมาครบ"แม่-ภรรยา-หลาน-คนขับรถ" ขึ้นเป็นพยาน

18 ตุลาคม 2562

"ธนาธร" มา ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนพยาน 10 ปาก คดีถือหุ้นสื่อ บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัดขนมาครบทั้ง"แม่-ภรรยา-หลาน-คนขับรถ-ทนายความ-พนักงาน"

"ธนาธร" มา ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนพยาน 10 ปาก คดีถือหุ้นสื่อ บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ขนมาครบทั้ง"แม่-ภรรยา-หลาน-คนขับรถ-ทนายความ-พนักงาน"

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 ตค. ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาไต่สวนพยาน 10 ปาก ในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ สิ้นสุดลงหรือไม่ กรณีการถือครองหุ้นในธรุกิจสื่อ บริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด ระหว่างการลงสมัครรับเลือกตั้ง เหตุจากมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ 2560

สำหรับรายชื่อพยานทั้ง 10 ปากนี้ ประกอบไปด้วย  1.นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ2.นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แม่นายธนาธร 3.นางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยานายธนาธร 4.นายปิติ จรุงสถิตย์พงศ์ หลานที่รับโอนหุ้น5.นายทวี จรุงสถิตย์พงศ์ หลานที่รับโอนหุ้น6. น.ส.ลาวัลย์ จันทร์เกษม พนักงานวีลัค7.น.ส.กานต์ฐิตา อ่วมขำ พนักงาน วีลัค8.นายณัฐนนท์ อภินันท์ ทนาย9.นายพิพัฒพงศ์ รุจิตานนท์ ทนายความ10.นายชัยสิทธิ์ กล้าหาญ คนขับรถ

นายธนาธร ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าไต่สวนว่า  เชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของตัวเอง และมั่นใจในเอกสารและหลักฐานต่างๆ พร้อมย้ำว่า นับตั้งแต่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ก็ยังไม่เคยมีเอกสารหรือหลักฐานใด ที่มาหักล้างข้อเท็จจริงของตนได้เลย

การไต่สวนของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เป็นการไต่สวนทีละปาก  เบื้องต้นจะไต่สวนให้แล้วเสร็จภายในวันเดียว แต่หากไม่จบภายในวันนี้  ศาลจะนัดไต่สวนอีกครั้ง  ก่อนจะนัดฟังคำวินิจฉัยในคดีต่อไป ซึ่งในวันนี้มีตัวแทนจากสถานทูตหลายประเทศมาร่วมสังเกตการณ์การไต่สวนด้วย  อาทิ สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย เยอรมนี

ขณะที่ บรรยากาศบริเวณศาลรัฐธรรมนูญ มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด มีการนำรั้วเหล็กมากั้น ทั้งบริเวณด้านหน้าและด้านหลัง โดยอนุญาตให้สื่อมวลชนและผู้ที่เดินทางมาให้กำลังใจ เข้า-ออกเพียงแค่ประตูเดียวเท่านั้น  

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 ตค. นายธนาธร ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ @Thanathorn_FWP ระบุว่า ขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจผู้แทนราษฎรของพรรคอนาคตใหม่ อย่างอบอุ่น ในการประชุมสภา และวันนี้ จะไปศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ปากคำคดีหุ้นวีลัค และไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนี้ ตนภูมิใจเสมอที่ได้ร่วมอุดมการณ์กับชาวอนาคตใหม่ทุกคน