posttoday

"เสรีพิศุทธ์"ซัดรัฐบาลไร้ความชอบธรรมร่างงบ63 ประกาศไม่ขอร่วมพิจารณา

17 ตุลาคม 2562

"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" ชี้รัฐบาลไร้ความชอบธรรมในการจัดทำร่างงบประมาณ 63 เหตุปัญหาปมถวายสัตย์ฯ ประกาศไม่ขอร่วมพิจารณา

"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" ชี้รัฐบาลไร้ความชอบธรรมในการจัดทำร่างงบประมาณ 63 เหตุปัญหาปมถวายสัตย์ฯ ประกาศไม่ขอร่วมพิจารณา

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.62 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ว่า ส่วนตัวคิดว่ารัฐบาลไม่มีความชอบธรรมและอำนาจในการจัดทำ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ เนื่องจากมีปัญหาทั้งต่อกรณีการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

ทั้งนี้พรรคเสรีรวมไทย ไม่ขอร่วมพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี63 โดยเด็ดขาด หากสภาฯ ยังเดินหน้าจะพิจารณาตนก็ไม่ขอเข้าร่วม

อย่างไรก็ตามระหว่างที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายอยู่นั้น นายศุภชัย โพธิสุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ได้เตือน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ให้เข้าสู่ประเด็นเรื่อง ร่างพ.ร.บ.งบประมาณ63 จึงเกิดการโต้เถียงกัน โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ถามกลับว่า "ท่านได้เรียนกฎหมายมาหรือไม่ ขอให้ทำหน้าที่ให้เป็นกลาง"

ด้านนายศุภชัยได้กล่าวตอบว่า ไม่ได้เรียนกฎหมายมา แต่ด้วยสามัญสำนึกของการประชุมเกี่ยวกับงบประมาณ ก็ต้องอภิปรายให้อยู่ในกรอบ เพราะที่พูดมาในหลายนาทีนี้ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องงบประมาณเลย

ต่อมาได้มีสมาชิกสภาทักท้วงว่า การอภิปรายของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่เกี่ยวข้องกับร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ซึ่งนายศุภชัย ได้วินิจฉัยว่าขอให้เข้าประเด็น