posttoday

เพื่อไทยขู่งูเห่าโหวตสวนมติพรรคไม่ได้ลงสมัครเลือกตั้ง

17 ตุลาคม 2562

ประธานวิปฝ่ายค้าน เผย ปรับจำนวนคนอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 63 เหลือ 95 คน ขู่ ส.ส.ลงมติ สวนมติพรรค เพราะรู้อยู่แล้วจะไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง

ประธานวิปฝ่ายค้าน เผย ปรับจำนวนคนอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 63 เหลือ 95 คน ขู่ ส.ส.ลงมติ สวนมติพรรค เพราะรู้อยู่แล้วจะไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 17 ตค. นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงรูปแบบการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ว่า รูปแบบจะไม่ต่างจากการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ โดยจะมีทั้ง ส.ส.หน้าใหม่ และ ส.ส.เก่า สลับกันอภิปรายโดยจะเริ่มจาก นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้อภิปรายเปิด ต่อด้วย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย , น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ซึ่งการอภิปรายจะเป็นการอภิปรายแบบภาพรวม โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจที่จะสะท้อนการจัดงบใน 6 กระทรวง คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงงบกลางที่เพิ่มมากขึ้นผิดปกติ เพราะงบกลางเป็นงบที่ตรวจสอบยาก และปกติในทุกองค์กรจะต้องถูกตั้งงบกลางให้น้อยที่สุด

“ผมมองว่าเวลาในการอภิปราย 18 ชั่วโมงไม่เพียงพอ จึงจำเป็นต้องปรับลดบุคคลอภิปรายให้ลงตัว ซึ่งตอนนี้ฝ่ายค้านเหลือผู้อภิปราย 95 คน จากเดิม 106 คน” นายสุทิน กล่าว

นายสุทิน ยังปฏิเสธแนวคิดที่พรรคเล็กระบุว่าต้องผ่าน ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ  ไม่เช่นนั้นประชาชนจะได้รับผลกระทบ ว่า เรื่องนี้ไม่มีอะไรเป็นข้อผูกมัด ต้องดูตามสถานการณ์ แต่ฝ่ายค้านไม่ได้ตั้งใจล้มร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เพราะหากงบประมาณไม่ผ่าน จะกระทบเป็นวงกว้าง ซึ่งตามกฎหมายใหม่ แม้วาระแรก ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 63 ไม่ผ่าน รัฐบาลก็ยังสามารถใช้งบต่อไปได้โดยใช้วงเงินเก่า และเงินล่วงหน้า ส่วนที่บอกว่าถ้า ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ตก จะทำให้ประชาชนเดือดร้อนนั้น ต้องเปลี่ยนความคิดใหม่

นายสุทิน ยังเชื่อว่า 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และมีโอกาสน้อยมากที่จะเสียงแตก แต่หากมีใครโหวตสวน คงต้องสอบถามเหตุผลว่ารับฟังได้หรือไม่ ย้ำว่าขณะนี้ไม่มีงูเห่าและพรรคเพื่อไทยยังไม่มีการคาดโทษ หรือบทลงโทษ หากพบงูเห่า แต่คงต้องพิจารณาหรือไม่ว่าจะไม่ลงเลือกตั้งในสมัยหน้า ก็ต้องไปหารือกันหากมีกรณีนี้เกิดขึ้น