posttoday

"เสรีพิศุทธ์"รับรื้อคดีนาฬิกาหรู"บิ๊กป้อม" -คดี "ธรรมนัส" ไม่นานความจริงจะกระจ่าง

16 ตุลาคม 2562

กมธ.ปปช. รับเรื่องรื้อคดีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร เผย คดี "ธรรมนัส" ไม่นานความจริงจะกระจ่าง ลั่น จะไม่ทำให้ผิดหวัง

กมธ.ปปช. รับเรื่องรื้อคดีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร  เผย คดี "ธรรมนัส" ไม่นานความจริงจะกระจ่าง ลั่น จะไม่ทำให้ผิดหวัง

เมื่้อวันที่ 16 ต.ค. ที่รัฐสภา เกียกกาย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากนายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง พร้อมด้วยนักกิจกรรมถือป้ายและสวมเสื้อที่มีข้อความว่า “Change รัฐธรรมนูญ 60” ที่มายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 และขอนำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 กลับมาใช้

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ทุกคนรู้อยู่แล้วว่ารัฐธรรมนูญที่ใช้อยู่มีที่มาเป็นอย่างไร จนกระทั่งนักการเมืองบางพรรคเคยกล่าวว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกแบบมาเพื่อพวกเรา ทุกวันนี้ 7 พรรคฝ่ายค้านได้รณรงค์เพื่อให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศมาร่วมลงชื่อเพื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ จนถูกฟ้องที่ภาคใต้ แต่ยังไง 7 พรรคฝ่ายค้านก็ไม่หยุดที่จะทำความเข้าใจกับประชาชนเพื่อให้แก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 พร้อมทั้งยืนยันว่าตนต้องการที่จะเอาผิด พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ในฐานะผู้แจ้งความเพื่อเข้าพิจารณาความผิดในการปฏิบัติหน้าที่ในศาลยุติธรรมในอนาคต แต่จะไม่ให้ขึ้นศาลทหารเพราะเกรงว่าจะมีการใช้พรรคพวกช่วยเหลือกัน

นอกจากนี้ นายเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรม ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เพื่อขอให้ กมธ. ป.ป.ช. รื้อฟื้นคดีนาฬิกาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ขึ้นมาพิจารณาใหม่ หลัง ป.ป.ช. ตีตกประเด็นนี้ไปแล้ว พร้อมทั้งรื้อฟื้นคดีที่ตนเองและนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ ถูกอุ้มระหว่างที่จะเดินทางไปรดน้ำดำหัวที่บ้าน พล.อ.ประวิตร เนื่องในวันสงกรานต์ และตนได้รับข่าวลือว่าที่ตนถูกอุ้มเป็นคำสั่งของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ด้านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ รับเรื่อง และจะนำไปพิจารณากับคณะกรรมาธิการว่าจะมีขอบเขตฟน้าที่รับผิดชอบเรื่องนี้ได้อย่างไรบ้าง และยืนยันว่าจะไม่ทำให้พี่น้องประชาชนผิดหวัง

นอกจากนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคุณบัติของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า อนุกรรมาธิการ 2 คณะอยู่ระหว่างการเตรียมการ เตรียมคนและเตรียมงบประมาณในการตรวจสอบ ขณะเดียวกันกำลังทำหนังสือไปยังศาลแขวงดาวนิ่งในนครซิดนีย์ ออสเตรเลีย เพื่อคัดลอกบันทึกของศาลและสำนวนข้อเท็จจริงทางคดีที่ตำรวจเป็นผู้จัดทำและเสนอต่อศาลประกอบการพิจารณาคดี โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการแปลหนังสือและเมื่อเสร็จแล้วจะส่งไปทันที ต่อจากนั้นจะรอหนังสือตอบรับเพื่อคณะอนุกรรมาธิการจะเดินทางไปรับสำเนาและตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมต่อไป

“ข้อมูลที่บีบีซีไทยนำมาเปิดเผยค่อนข้างชัดเจน แต่กรรมาธิการจะลงลึกในรายละเอียดให้มากกว่านั้น เพราะบีบีซีไทยเป็นบุคคลภายนอก ได้รับอนุญาตให้จดออกมาเท่านั้น แต่ไม่ให้สำเนาคำพิพากษาออกมาเป็นเอกสาร แต่เชื่อว่าหากขอไปในนามกรรมาธิการซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ จะได้ข้อมูลที่เป็นเอกสารหลักฐานชัดเจน และเชื่อว่าอีกไม่นานความจริงทั้งหมดจะปรากฏ และขอยืนยันว่าคณะกรรมาธิการจะไม่ทำให้ผิดหวัง” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ปัญหาการตรวจสอบเรื่องนี้ที่ล่าช้า เพราะมีคนไม่รับผิดชอบ ไม่ตรวจสอบ และเมื่อคณะกรรมาธิการมาตรวจสอบก็ขัดขวาง จึงทำให้ติด ๆ ขัด ๆ ซึ่งเรื่องนี้หากรัฐบาลดำเนินการเอง จะง่ายกว่าที่คณะกรรมาธิการทำ