posttoday

พปชร.แนะคนไทยใช้กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ชิมช้อปใช้

16 ตุลาคม 2562

"ธนกร"แนะคนไทยใช้จ่ายผ่าน 2 กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ชิมช้อปใช้ ชี้เปรียบเหมือนได้ลด 15 % ทุกการใช้จ่าย

"ธนกร"แนะคนไทยใช้จ่ายผ่าน 2 กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ชิมช้อปใช้ ชี้เปรียบเหมือนได้ลด 15 % ทุกการใช้จ่าย

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการชิมช้อปใช้ได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมาก ทั้งนี้ มาตรการชิมช้อปใช้ เป็นเพียงหนึ่งในเครื่องมือกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งการที่จะสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ดีมากน้อยเพียงใดต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะภาคประชาชน เม็ดเงินที่มีการจัดสรรให้รัฐบาลหวังให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย รวมถึงการท่องเที่ยวให้กระจายไปทั่วทุกภูมิภาค

จากการลงพื้นที่หลายครั้งพบว่า โครงการชิมช้อปใช้มีส่วนช่วยพัฒนาความรู้ในแง่กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (G-Wallet) ให้กับคนไทยจำนวนมาก ทำให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายไม่กลัวที่จะใช้งานเทคโนโลยี เรียกได้ว่าเป็นโครงการที่มีความสำเร็จทั้งเม็ดเงินที่หมุนเวียนในระบบ โดยมียอดใช้จ่ายโครงการชิมช้อปใช้สะพัดแล้วกว่า 8,000 ล้านบาท โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว 3 วัน ใช้จ่ายเกือบ 2,000 ล้านบาท ถือเป็นโครงการที่เป็นต้นแบบการสร้างการเรียนรู้ สร้างยอดผู้ใช้กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ได้เป็น 10 ล้านคนในคราวเดียว

อย่างไรก็ตาม บางคนยังไม่รู้ว่าในโครงการดังกล่าวจะมีกระเป๋าเงินอยู่ 2 ส่วน ส่วนแรกที่รู้จักกันดีคือ เงิน 1,000 บาทที่รัฐบาลสนับสนุน แต่ก็ยังมีกระเป๋า 2 ซึ่งเป็นส่วนที่ประชาชนจะต้องเติมเงินส่วนตัวเข้าไป ตนอยากให้ประชาชนให้ความสำคัญกับกระเป๋า 2 มากยิ่งขึ้น เพราะมีจุดเด่นคือ ได้รับเงินคืน 15 เปอร์เซ็นต์ตามยอดที่ใช้จ่ายจริง

นายธนกร กล่าวอีกว่า การใช้จ่ายเงินผ่านกระเป๋า 2 ก็เหมือนกับท่านไปเที่ยวแล้วได้ส่วนลดง่ายๆ กลับคืนมาถึง 15 เปอร์เซ็นต์ สูงสุดไม่เกิน 4,500 บาทต่อคน วงเงินการใช้จ่ายไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน แตกต่างกันคือ สิทธิประโยชน์เหล่านี้ในกรณีปกติท่านจะต้องถือบัตรเครดิต ท่านจะต้องซื้อของครบตามจำนวนที่ร้านค้ากำหนด ต้องใช้ในห้างใหญ่ๆ ต้องทำตามกฎระเบียบของร้านเท่านั้นจึงจะได้สิทธิ์

แต่สำหรับกระเป๋า 2 ของชิมช้อปใช้นั้น ประชาชนผู้ได้รับสิทธิ์จะใช้ที่ไหนก็ได้ตามใจ ไม่ว่าจะเป็นร้านขายอาหารและเครื่องดื่ม ร้านขายสินค้าท้องถิ่น บริการที่พัก และบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวในทุกจังหวัด ทุกร้านที่เข้าร่วมโครงการจะได้คืนหมด ยกเว้นร้านค้าในจังหวัดตามทะเบียนบ้านของท่าน ซึ่งสะดวกต่อตัวท่านเอง และยังมีส่วนช่วยสนับสนุนธุรกิจรายย่อย ช่วยให้เงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามในส่วนของร้านค้าหรือประชาชนที่เข้าร่วมโครงการซึ่งมีเจตนาที่จะทำผิดวัตถุประสงค์ของโครงการนั้น หากมีการทำผิดกฏหมาย ทางกระทรวงจะดำเนินการทันที แต่จากรายงานนั้นถือว่ามีน้อยมาก นอกจากนี้ ตนทราบว่าพรรคฝ่ายค้านเองก็เตรียมที่จะอภิปรายมาตรการชิมช้อปใช้ด้วย ซึ่งกระทรวงการคลังพร้อมที่จะชี้แจงในทุกประเด็น