posttoday

รมว.ยุติธรรมเผย "กรวัชร์" พอใจย้ายไปผู้ตรวจฯมีสิทธิขยับขึ้น "อธิบดี"

16 ตุลาคม 2562

"สมศักดิ์"แจงครม.ย้าย”กรวัชร์ “ให้รางวัลขึ้นผู้ตรวจซี 10 มีสิทธิ์ขยับนั่งเก้าอี้อธิบดี มั่นใจไม่กระทบคดีฆาตกรรมบิลลี่-รถยนต์หรูเลี่ยงภาษี

"สมศักดิ์"แจงครม.ย้าย”กรวัชร์ “ให้รางวัลขึ้นผู้ตรวจซี 10 มีสิทธิ์ขยับนั่งเก้าอี้อธิบดี มั่นใจไม่กระทบคดีฆาตกรรมบิลลี่-รถยนต์หรูเลี่ยงภาษี

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีครม.มีมติแต่งตั้งโยกย้าย พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรมว่า พ.ต.ท.กรวัชร์เป็นข้าราชการซี 9 ในตำแหน่งรองอธิบดี แต่ครม.มีมติให้เลื่อนขึ้นเป็นซี 10 ในตำแหน่งผู้ตรวจราชการ ไม่ใช่เป็นการเด้ง แต่เป็นการให้รางวัลสูงขึ้น เพราะพ.ต.ท.กรวัชร์มีผลงานดีจึงได้รับการโปรโมท เจ้าตัวก็ดีใจ และในดีเอสไอก็ไม่มีใครร้องไห้เลย

ทั้งนี้ วิธีปฏิบัติของกระทรวงยุติธรรม เมื่อมีการแต่งตั้งตำแหน่งอธิบดีจะขยับข้าราชการจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการ เพื่อไม่ต้องสรรหาจากข้าราชการระดับซี 9 เพื่อให้รัฐมนตรีสามารถพิจารณาผู้เหมาะสมในระนาบเดียวกันเสนอให้ครม.พิจารณาเห็นชอบได้ทันที ในอนาคตเมื่อพ.ต.ท.กรวัชร์ได้เป็นข้าราชการซี 10 แล้ว เมื่อมีโอกาสหรือตำแหน่งว่างก็สามารถขยับเป็นอธิบดีได้เช่นกัน แต่สาเหตุที่ยังไม่เสนอชื่อเป็นอธิบดีในตอนนี้ เพราะยังไม่มีตำแหน่งว่าง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมกล่าวยืนยันว่า การโยกย้าย พ.ต.ท.กรวัชร์จะไม่มีผลกระทบต่อการสอบสวนคดีฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกระเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย เพราะการทำคดีของดีเอสไอจะทำในรูปแบบคณะกรรมการ การสอบสวนยังคงดำเนินต่อไปได้ อีกทั้งอธิบดีดีเอสไอและพ.ต.ท.กรวัชร์ ก็ลงพื้นที่ทำงานด้วยกันมาตลอด จึงไม่มีปัญหา

"ขอให้ทุกคนสบายใจได้ และอย่าไปคิดมาก แต่งตั้งให้เป็นผู้ตรวจไม่ใช่เป็นการเด้ง แต่ถือเป็นการให้รางวัล และไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อการสอบสวนคดีทั้งคดีรถยนต์หรู หรือคดีบิลลี่ เพราะจนถึงขณะนี้พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ไปสอบสวนคดีอะไรก็จะเห็นพ.ต.ท.กรวัชร์ติดตามไปด้วยตลอด จึงไม่เข้าใจว่าไปเข้าใจผิดกันใหญ่โตได้อย่างไร การย้ายก็อยู่ในวาระประจำปี ขณะที่พ.ต.ท.กรวัชร์ก็พอใจ และไม่มีใครในดีเอสไอร้องไห้สักคนเดียว"นายสมศักดิ์กล่าว