posttoday

พปชร.ติวเข้มส.ส.ก่อนโหวตร่างพรบ.งบ63 ไม่ห่วงเสียงปริ่มน้ำ

15 ตุลาคม 2562

"พปชร." ประชุม ส.ส. ก่อนโหวตร่าง พ.ร.บ.งบ 63 ด้าน "วิรัช" มั่นใจ ไม่ห่วงเสียงปริ่มน้ำ เตรียมส.ส.โต้ 25 คน

"พปชร." ประชุม ส.ส. ก่อนโหวตร่าง พ.ร.บ.งบ 63 ด้าน "วิรัช" มั่นใจ ไม่ห่วงเสียงปริ่มน้ำ เตรียมส.ส.โต้ 25 คน

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.62 พรรคพลังประชารัฐประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรค เพื่อเตรียมความพร้อม และทำความเข้าใจ ก่อนมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ ปี 2563 ระหว่างวันที่ 17-19 ต.ค.นี้ โดยมีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล เป็นประธานการประชุม มี ส.ส.เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

ที่ประชุมวันนี้ ได้เชิญเจ้าหน้าที่จากสำนักงบประมาณ เข้าชี้แจงรายละเอียดร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 พร้อมมีการแจกเอกสารรายละเอียดเรื่องงบประมาณ ให้ ส.ส. ศึกษาด้วย

นายวิรัช แถลงภายหลังการประชุมว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2563 ในเบื้องต้นได้จัดสรรเวลาว่า หลังนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงการคลังแถลงเสร็จแล้ว จะให้พรรคร่วมฝ่ายค้านอภิปรายสลับกับพรรคร่วมรัฐบาล ฝ่ายละ 15 ชั่วโมง รวมเป็น 30 ชั่วโมง

และเมื่อรวมเวลาที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลง จะเป็น 32 ชั่วโมง แต่ก็ได้เผื่อเวลาในการประท้วงอีก 3 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 35 ชั่วโมง โดยคาดว่า จะเริ่มประชุมได้ในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 17 ต.ค.นี้ ไปจนถึงเวลา 23.00 น. ส่วนวันที่ 18 ต.ค. จะเริ่มเวลา 09.30 - 23.00 น. และวันที่ 19 ต.ค. จะเริ่ม 10.00 -?18.00 น.

นายวิรัช กล่าวด้วยว่า ได้รับการประสานมาว่า ผู้อภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้านมีจำนวนมาก ทำให้พรรคพลังประชารัฐ เพิ่มผู้อภิปรายจาก 15 คน เป็น 25 คน แต่ในวันพรุ่งนี้ จะมีการประชุมเพื่อกำหนดเวลาที่แน่นอนอีกครั้ง โดยมีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม เพื่อกำหนดกรอบการอภิปราย

นายวิรัช ยังกล่าวถึงกรณีการเตรียม ส.ส.ขึ้นตอบโต้ว่า ถ้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน พูดเกี่ยวกับเรื่องใด ก็จะมีผู้อภิปรายของพรรคร่วมรัฐบาล ที่รับผิดชอบเรื่องนั้นขึ้นตอบโต้ ส่วนกรณีถ้าฝ่ายค้านขอเพิ่มเวลาในการอภิปราย ฝ่ายรัฐบาล ก็ต้องเพิ่มด้วย พร้อมกันนี้ ย้ำว่า พรรคร่วมรัฐบาล ต้องพร้อมโหวตตลอดเวลา ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า ไม่กังวลเรื่องเสียงปริ่มน้ำ เพราะพึ่งมีประชุมวิปรัฐบาล ที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการเตรียมการ และซักซ้อมเพิ่มความเข้าใจมาเป็นอย่างดี