posttoday

เชื่อสัมพันธ์ไทย-จีนไร้ปัญหา หลังปมแถลงการณ์ติงนักการเมืองไทย

15 ตุลาคม 2562

รมว.ต่างประเทศเผย ชี้แจงจีนแล้วหลังสถานทูตออกแถลงการณ์เตือนนักการเมืองไทยจุ้นม็อบฮ่องกง ย้ำความสัมพันธ์สองประเทศไร้ปัญหา

รมว.ต่างประเทศเผย ชี้แจงจีนแล้วหลังสถานทูตออกแถลงการณ์เตือนนักการเมืองไทยจุ้นม็อบฮ่องกง ย้ำความสัมพันธ์สองประเทศไร้ปัญหา

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.62 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว. กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยออกแถลงการณ์ท้วงติงนักการเมืองไทยที่ไปให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมในเขตปกครองพิเศษฮ่องกงว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยได้ออกแถลงการณ์ในนามของรัฐบาลไทยต่อกรณีดังกล่าวไปแล้ว เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่ผ่านมา 3 ข้อ ว่าปัญหาดังกล่าวเป็นกิจการภายในของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยรัฐบาลเคารพหลักการ 1 ประเทศ 2 ระบบ และเชื่อมั่นว่าเขตปกครองพิเศษฮ่องกงสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างสันติ ซึ่งทางสาธารณรัฐประชาชนจีนก็รับทราบแล้ว และขอบคุณทางการไทย โดยทางการสาธารณรัฐประชาชนจีนมองว่าเป็นเรื่องของบุคคล

ส่วนกรณีที่นักวิชาการแสดงความคิดเห็นให้รัฐบาลตักเตือนนักการเมืองคนดังกล่าวนั้นตนไม่ขอเเสดงความคิดเห็น แต่ในแง่ของปัญหาระหว่างไทย สาธารณรัฐประชาชนจีน และเขตการปกครองพิเศษฮ่องกงไม่มีอยู่แล้ว และเชื่อว่าจะไม่กระทบความสัมพันธ์ในแง่ของรัฐต่อรัฐ และในห้วงเวลาที่ผ่านมาทางการสาธารณรัฐประชาชนจีนไม่ได้มีการประสานอะไรที่เป็นทางการมายังประเทศไทย เนื่องจากไม่มีความจำเป็นที่จะต้องคุย

เมื่อถามว่าหากนักการเมืองไทยไปยุ่งกิจการภายในของสาธารณรัฐประชาชนจีนอีกจำเป็นต้องมีการพูดคุยหรือไม่นั้น นายดอน กล่าวว่า ต้องเข้าใจว่ากรณีนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องของนักการเมืองทั้งพรรคหรือพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนถ้าในอนาคตนักการเมืองคนดังกล่าวยังไม่หยุดการเคลื่อนไหว เราก็ต้องดูกันต่อไป

"แต่ ณ เวลานี้ ขณะนี้ จีนกับไทยไม่มีปัญหา เป็นความสัมพันธ์ที่เรียบร้อยและสมบูรณ์แบบ และหลักจากที่ทางการไทยออกแถลงการณ์ไปแล้ว ทางการสาธารณรัฐประชาชนจีนก็ไม่ได้ส่งสัญญาณแถลงการณ์อะไรอีก แต่ในส่วนของคำแถลงการณ์ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ก็ต้องเข้าใจว่าเป็นเรื่องสถานทูต ซึ่งไม่ใช่แถลงการณ์ในนามของรัฐบาล เพียงเเต่เป็นการสะท้อนท่าทีของรัฐบาลในเรื่องสำคัญ ที่ผู้เเทนทางการทูตจีนมองว่ามีความสำคัญและเป็นเรื่องของความละเอียดอ่อน จึงสะท้อนออกมาด้วยความกังวล" นายดอน กล่าว

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาสาธารณรัฐประชาชนจีนไม่เคยแสดงท่าทีลักษณะนี้มาก่อนนั้น นายดอนกล่าวว่าก็เป็นเรื่องสำคัญ และห่วงกังวลจึงสะท้อนออกมา ส่วนทางการสาธารณรัฐประชาชนจีนจะมีข้อมูลในเชิงลึกหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่าการออกแถลงการณ์ในลักษณะเช่นนี้จะมีวงขยายไปกระทบความสัมพันธ์หรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ไม่ จะไปกระทบได้อย่างไร ในเมื่อท่าทีของภาครัฐมีความชัดเจน ส่วนจะต้องหาข้อมูลหรือไม่ว่านักการเมืองที่สาธารณรัฐประชาชนจีนกล่าวถึงเป็นใครนั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องที่รู้กันอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่าหากไม่เป็นเรื่องใหญ่ทางการจีนคงไม่แสดงท่าทีออกมาอย่างนี้ นายดอนกล่าวว่า เรื่องเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเป็นเรื่องสำคัญ แต่ขณะเดียวกันการหาข้อยุติ ทางรัฐบาลจีนก็พยายามอยู่ แต่ที่สำคัญจะต้องบริหารโดยผู้นำของฮ่องกง

เมื่อถามว่า อาจจะส่งสัญญาณให้ทางการไทยช่วยปรามนักการเมืองไทยคนดังกล่าวหรือไม่นั้น นายดอนกล่าวว่าคงไม่ แต่เป็นที่รู้กัน เพราะนักการเมืองต้องเรียกว่า ว่าที่ผู้นำของประเทศอยู่แล้ว จะเป็นใครก็ตาม เพราะในวงการการเมืองต่อไปจะต้องก้าวเป็นผู้นำของประเทศ แม้กระทั่งในฐานะนักการเมืองก็ถือว่าเป็นผู้นำของประเทศอยู่แล้ว

เมื่อถามว่านักการเมืองไม่สมควรไปก้าวก่ายเรื่องภายในของประเทศอื่นใช่หรือไม่นั้น นายดอนกล่าวว่า อยู่ในสาระบริบทที่จะขอความเห็นก็มี ไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไร และความเห็นเหล่านั้น ก็จะออกมาเป็นคำแถลงการณ์ ส่วนคำแถลงการณ์ของสถานทูตจีนที่ออกมานั้นอาจจะมีความกังวลว่านักการเมืองไทยจะเข้าไปแทรกแซงเรื่องภายในหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบว่าจะคิดไปถึงจุดไหน แต่อย่างน้อยที่สุดให้รับรู้ว่าเขามีความห่วงกังวลในท่าทีของประเทศที่ 3 เนื่องจากในบริบทของคำแถลงการณ์พูดถึงคนภายนอกที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวปัญหาภายในเขตการปกครองพิเศษฮ่องกง และสะท้อนเป็นภาพใหญ่ก่อนที่จะสะท้อนมายังประเทศไทย

ส่วนคำแถลงการณ์ของสถานทูตจีนมีความรุนแรงหรือไม่นั้น ก็เป็นไปตามข่าว อย่าไปกังวลอะไรมาก และไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นบ่อย แต่ที่ผ่านมาไม่เคยมีการเตือนนักการเมืองไทยในลักษณะเช่นนี้