posttoday

ไม่มีถอย! "อนุทิน"ย้ำเดินหน้าแบน 3สารพิษ

15 ตุลาคม 2562

"อนุทิน" เดินหน้าไม่ถอยแบน 3 สารพิษ ลั่นหากผลประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายสวนทาง "นายกฯ" ต้องออกโรงเอง

"อนุทิน" เดินหน้าไม่ถอยแบน 3 สารพิษ ลั่นหากผลประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายสวนทาง "นายกฯ" ต้องออกโรงเอง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการยกเลิก 3 สารพิษ ว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขมีความชัดเจนอยู่แล้วว่าให้ยกเลิก แต่ในส่วนอื่นก็ต้องไปดูแลกันเอง ส่วนหากไม่สามารถยกเลิกได้จะเป็นเหมือนที่น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์พูดหรือไม่ว่ามีคณะกรรมการวัตถุอันตรายรับอะไรมาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าไม่ทราบ เราไม่ไปดูในส่วนนั้น เราจะดูเฉพาะในส่วนของเราที่รับผิดชอบว่าไม่สนับสนุนอยู่แล้ว และถือว่าเราได้ทำหน้าที่ของเราเรียบร้อย

เมื่อถามว่าการลงมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายควรเปิดเผยให้สาธารณชนรับทราบหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่าต้องเปิดเผย ซึ่งคณะกรรมการฯ ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงคมนาคมที่พรรคภูมิใจไทยกำกับดูแลอยู่ ก็คงจะเสนอให้ที่ประชุมลงมติเปิดเผย

อย่างไรก็ตาม การลงมติจะเป็นลับหรือเปิดเผยก็จะต้องมีการโหวต แต่ก็ต้องแล้วแต่ที่ประชุม เมื่อถามย้ำในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีการพูดคุยกันในเรื่องนี้หรือไม่ เพราะเห็น น.ส.มนัญญาจะนำเรื่องนี้เสนอนายกฯ

นายอนุทินกล่าวว่าไม่ทราบ ในส่วนของตนไม่ต้องพูดคุยอะไรแล้ว เพราะชัดเจนอยู่แล้ว อะไรที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน สาธารณสุขไม่เอาอยู่แล้ว ต่อให้มีประโยชน์ในด้านอื่นเราก็สนับสนุนไม่ได้

ทั้งนี้นายกฯ ไม่ได้พูดคุยเรื่องดังกล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพราะเรื่องนี้จบอยู่ที่คณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งนายกฯ อาจจะต้องออกโรงอีกที หากผลของมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายออกมาอีกอย่างหนึ่ง แต่ไม่ว่าผลออกมาอย่างไรก็ต้องรายงานนายกฯ และเรื่องนี้ไม่มีอะไรที่จะต้องมาตกลงกัน เพราะเราไม่เอาอยู่แล้ว รวมถึงรัฐมนตรี 3 คน 3 กระทรวงก็ออกมาบอกแล้วไม่สนับสนุนก็ถือว่าชัดยิ่งกว่าชัด ส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก็ต้องรอดูว่ามีท่าทีอย่างไร เพราะเห็นบอกว่าจะออกมาแถลงข่าว

เมื่อถามอีกว่าเรื่องนี้มีเบื้องหน้าเบื้องหลังอะไรหรือไม่นั้น นายอนุทินกล่าวว่าตนไม่มองอย่างนั้น เมื่อตัดสินใจอะไรไปแล้วก็ถือว่าจบ ไปมองเรื่องที่เป็นประโยชน์มากกว่า