posttoday

พปชร.ดักคอฝ่ายค้านอภิปรายงบประมาณอย่าออกนอกประเด็น

15 ตุลาคม 2562

รองโฆษกพปชร.ดักคอฝ่ายค้านถกงบประมาณอย่าออกนอกประเด็น ทำลายบรรยากาศการอภิปราย ติงอย่าบล็อกโหวต

รองโฆษกพปชร.ดักคอฝ่ายค้านถกงบประมาณอย่าออกนอกประเด็น ทำลายบรรยากาศการอภิปราย ติงอย่าบล็อกโหวต

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ2563 ที่จะเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯในวันที่17-19ตุลาคมนี้ ว่า การอภิปรายครั้งนี้ได้รับความสนใจติดตามจากประชาชน นอกจากการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลว่าเม็ดเงินจะลงไปสู่หน่วยงานใดบ้างแล้ว ในส่วนของฝ่ายค้านที่ทำหน้าที่ในการตรวจสอบแทนประชาชน ย่อมได้รับการคาดหวังเป็นอย่างมาก โดยหวังให้ฝ่ายค้านอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ อยู่ในกรอบกฎหมายงบประมาณ ไม่นอกประเด็น หรือใช้วาทกรรมยั่วยุ อันจะเป็นการทำลายบรรยากาศในสภาฯ

พร้อมกันนี้ การอภิปรายจะต้องครอบคลุม สอดคล้องกับพันธกิจในการดูแลประชาชน ตามยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ ที่สำคัญคือต้อง เป็นไปเพือประโยชน์สูงสุดของประชาชนและประเทศชาติ

"ไม่ควรใช้เวทีอภิปรายงบประมาณ เป็นเวทีสร้างวิวาทะทางการเมือง หรือให้ข้อมูลบิดเบือน จนนำไปสู่ความเข้าใจผิดของประชาชนและสังคม"น.ส.ทิพานัน กล่าว

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายกังวลเรื่องเสียงสนับสนุนร่างกฎหมายไม่เพียงพอจนอาจถูกคว่ำร่างฯ ดังกล่าวนั้น รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ในส่วนพรรคพลังประชารัฐ ได้กำชับส.ส.ทุกคนให้เช้าร่วมประชุมสภาฯอย่างพร้อมเพรียงกัน แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ส.ส.ทุกคนไม่ว่าจะอยู่พรรคใด พรรคร่วมรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน ย่อมเล็งเห็นประโยชน์สูงสุดของประชนและประเทศชาติเป็นหลัก ดังนั้นจึงเป็นเรื่องไม่ถูกต้องหากมีการห้ามไม่ให้ส.ส.โหวตสนับสนุนร่างกฎหมายนี้