posttoday

นายกฯให้กำลังใจทหารช่วยเหลือน้ำท่วม กำชับเตรียมรับมือภัยหนาว

15 ตุลาคม 2562

นายกฯขอบคุณและให้กำลังใจทหารช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม สั่งทุกเหล่าทัพให้ความสำคัญดูแลสุขภาพเจ้าหน้าที่

นายกฯขอบคุณและให้กำลังใจทหารช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม สั่งทุกเหล่าทัพให้ความสำคัญดูแลสุขภาพเจ้าหน้าที่

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กลาโหม (กห.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กห. กล่าวขอบคุณและเป็นกำลังใจให้กับกำลังพลของทุกเหล่าทัพกว่า 9 พันนาย ที่นำยุทโธปกรณ์ เครื่องมือและเครื่องจักรกลทางทหาร ลงไปช่วยเหลือประชาชนและสนับสนุนส่วนราชการต่างๆ เผชิญเหตุรับมือกับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคอีสานมาตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน ซึ่งสามารถช่วยลดความเสียหายเป็นพื้นที่และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนระหว่างเกิดภัยพิบัติในภาพรวม

โดย พล.อ.ประยุทธ์’ กำชับขอให้ทุกเหล่าทัพ ให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพทหารและพยายามหมุนเวียนกำลังพล ให้สามารถทำหน้าที่สนับสนุนภารกิจการช่วยเหลือประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อเนื่องกันไปถึงขั้นการฟื้นฟูพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาดำรงชีวิตปกติหลังสถานการณ์น้ำลดได้โดยเร็วที่สุด พร้อมกันนี้ ขอให้ทุกเหล่าทัพเตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชน รับมือกับภัยหนาวที่กำลังมาถึงในระยะเวลาอันใกล้นี้ โดยเฉพาะการดูแลประชาชนที่อาศัยบนพื้นที่สูงของภาคเหนือและภาคอีสาน

พล.ท.คงชีพ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาพรวมการช่วยเหลือประชาชนของทุกเหล่าทัพปัจจุบัน โดยเฉพาะในพื้นที่ 66 อำเภอ ของ 4 จังหวัดภาคอีสาน ที่ยังคงมีสถานการณ์ ได้แก่ ยโสธร ร้อยเอ็ด ศรีษะเกษ และอุบลราชธานี กำลังทหารและเครื่องมือช่าง ยังคงสนับสนุนการเร่งระบายน้ำ ด้วยการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำและเปิดทางระบายน้ำกว่า 500 จุด ควบคู่ไปกับการเปิดเส้นทางและอำนวยความสะดวกการสัญจร รวมทั้งสนับสนุนการยังชีพของประชาชนในพื้นที่ และจัดชุดแพทย์เคลื่อนที่กระจายให้การบริการเป็นพื้นที่ ทั้งนี้ ได้เริ่มขนย้ายสิ่งของกลับและช่วยทำสะอาดบ้านเรือนภายหลังน้ำลดแล้วบางพื้นที่

สำหรับในอีก 28 จังหวัดที่สถานการณ์คลี่คลายแล้ว กองทัพได้กระจายกำลังทหารลงพื้นที่ สนับสนุนช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทะยอยขนย้ายสิ่งของกลับเข้าสู่ที่พักอาศัยและช่วยทำความสะอาดฟื้นฟูสภาพบ้านเรือนและแหล่งชุมชน พร้อมทั้งจัดชุดช่างขนาดเล็กและชุดช่างขนาดกลาง ให้การช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนราษฎร ที่ได้รับความเสียหายบางส่วนหรือเสียหายทั้งหลัง ควบคู่ไปกับจัดชุดช่างเครื่องมือพิเศษ จากกองร้อยทหารช่างและหน่วยทหารพัฒนา เตรียมให้การสนับสนุนซ่อมแซมสาธารณูปโภค เช่น ถนน สะพาน รวมทั้งตลิ่งที่พังเสียหาย เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติได้โดยเร็ว