posttoday

"บิ๊กป้อม"รับ ดึง "ไพบูลย์" ช่วยงาน พปชร. ด้านกม.

23 สิงหาคม 2562

"ประวิตร" รับดึง "ไพบูลย์" มาช่วยงาน พปชร. ด้านกฎหมาย ด้าน “วิษณุ” ชี้ให้ กกต. ตัดสินทำได้หรือไม่ยอมรับอาจต้องถึงศาล

"ประวิตร" รับดึง "ไพบูลย์" มาช่วยงาน พปชร. ด้านกฎหมาย ด้าน “วิษณุ” ชี้ให้ กกต. ตัดสินทำได้หรือไม่ยอมรับอาจต้องถึงศาล

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เตรียมมาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐว่า นายไพบูลย์ จะมาดูในเรื่องกฎหมาย ต่อข้อถามว่าตามกฎหมายสามารถย้ายพรรคแบบนี้ได้หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้ ต้องถามนายไพบูลย์ เพราะเป็นนักกฎหมาย แต่เราไม่ขัดข้อง และตอนนี้ก็ได้ยกเลิกพรรคไปแล้ว

เมื่อถามย้ำว่า กรณีดังกล่าวจะเป็นตัวอย่างให้กับพรรคเล็กที่เหลือหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "จะไปรู้ได้อย่างไร เราไม่ใช่พรรคเล็ก"

เมื่อถามว่า นอกจากนายไพบูลย์ จะมีสมาชิกพรรคอื่นเข้ามาร่วมกับพรรคพลังประชารัฐอีกหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่รู้ แต่ยังไม่มีใครติดต่อเข้ามาเพิ่มเติม ขณะนี้มีเพียงนายไพบูลย์ ส่วนเหตุผลของนายไพบูลย์ คืออะไรนั้นต้องไปถามเจ้าตัวเอง

เมื่อถามว่าเหตุผลที่นายไพบูลย์ มาร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะ พล.อ.ประวิตรนั่งเป็นประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเองใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ตนก็ไม่รู้เหมือนกัน

เมื่อถามถึงกรณี  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ระบุจะเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎรทุกนัด เพื่อคุมเสียง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล จะทำให้เสียงของฝ่ายรัฐบาลเข้มแข็งและชนะโหวตทุกครั้งหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ย้อนถามกลับว่า "แล้วเมื่อวานเป็นอย่างไร แค่นั้นก็จบ" เมื่อถามย้ำว่า หากเป็นเช่นนี้มั่นใจว่าต่อไปฝ่ายรัฐบาลจะชนะโหวตทุกครั้งใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะไปรู้ได้อย่างไรกับเหตุการณ์ข้างหน้า ไม่มีใครตอบได้ สื่อชอบถามเหตุการณ์ในอนาคต  เมื่อถามถึงกรณีพรรคเศรษฐกิจใหม่ระบุ อาจโหวตสวนทางกับพรรคร่วมฝ่ายค้านในบางกรณี พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีการพูดคุยกับพรรคเศรษฐกิจใหม่

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความชัดเจนของการนับคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ ภายหลังนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยื่นเลิกกิจการพรรคประชาชนปฏิรูป และประกาศจะไปเป็น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า ให้ถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดีกว่า เขาจะเป็นคนชี้ในเรื่องนี้ว่าจะต้องเอาคะแนนมาเฉลี่ยแบบไหน ตนไม่ขอตอบ เมื่อถามว่า ต้องมีหลักการอย่างไรในเรื่องนี้ นายวิษณุกล่าวว่า เขาเตรียมแก้ปัญหาไว้แล้ว ในรัฐธรรมนูญให้ กกต. เป็นฝ่ายคำนวณและเป็นคนตอบ

เมื่อถามว่ากรณีนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการรวมคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ ว่าสามารถรวมได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เริ่มต้น กกต. จะเป็นคนชี้ หลังจากนั้นถ้าเห็นว่า กกต. ชี้ไม่ถูก ก็ต้องไปศาล เหมือนการนับคะแนนครั้งที่แล้วก็เริ่มจาก กกต. ก่อน กกต. ว่าอย่างไรถ้าเห็นด้วยก็จบ ไม่เห็นด้วยก็ไปศาล ไม่ยุ่งยากอะไร เพียงแต่ขั้นตอนต้องใช้เวลา ต้องมีกระบวนการ

เมื่อถามว่ารูปแบบนี้จะเป็นโมเดลให้พรรคการเมืองอื่นด้วยหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบ พรรคอื่นคงไม่คิดทำอย่างนี้ เมื่อถามว่า เรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าเคย แต่บังเอิญตามรัฐธรรมนูญฉบับก่อนใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แต่ฉบับนี้ใช้บัตรใบเดียว ดังนั้นจะทำอย่างไรก็ให้ กกต. เป็นคนตอบ เมื่อถามว่า ประเด็นนี้จะเป็นปมที่นำไปพิจารณาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่รู้