posttoday

"บิ๊กแดง" มอบ รองผบ.ทบ. โชว์ฟิตทดสอบร่างกายประจำปี

21 สิงหาคม 2562

พล.อ.อภิรัชต์ หมอบหมาย รอง.ผบ.ทบ. นำกำลังพลทดสอบร่างกายประจำปี ด้าน “บิ๊กเล็ก” ย้ำนโยบายผบ.ทบ. ชี้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกน้อง เผย จนท.เร่งสอบเหตุบึ้มหลายจุดยะลา

พล.อ.อภิรัชต์ หมอบหมาย รอง.ผบ.ทบ. นำกำลังพลทดสอบร่างกายประจำปี ด้าน “บิ๊กเล็ก” ย้ำนโยบายผบ.ทบ. ชี้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกน้อง เผย จนท.เร่งสอบเหตุบึ้มหลายจุดยะลา

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 21 ส.ค. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มอบหมายให้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผบ.ทบ. เป็นประธานทดสอบสมรรถภาพร่างกายผู้บังคับบัญชาระดับสูงและกำลังพลในกองทัพบกประจำปี 2562 ครั้งที่ 2 ตามนโยบาย “Smart Soldiers Strong Army” โดยมีพล.อ.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และพล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เสนาธิการทหารบก และกำลังพลในกองทัพบกเข้าร่วมทดสอบร่างกาย โดยการทดสอบ แบ่งเป็น 3 สถานี ได้แก่ สถานีที่ 1 สถานียึดพื้น สถานีที่ 2 สถานีลุกนั่ง และสถานที่ 3 วิ่งระยะทาง 2 กิโลเมตร

โดยภายหลังการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย พล.อ.ณัฐพล ได้กล่าวถึงการทดสอบร่างกาย ว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้มอบหมายให้ตนมาเป็นประธานในครั้งนี้ และเน้นย้ำว่าผู้บังคับบัญชาต้องเป็นตัวอย่างให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา

นอกจากนี้ รองผบ.ทบ. กล่าวถึงการช่วยเหลือประชาชนประสบภัยแล้ง ว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้ทหารต้องเป็นที่พึ่งของประชาชน ซึ่ง กอ.รมน.จังหวัด ได้ให้การช่วยเหลือแล้ว โดยในพื้นที่ภาคอีสาน และภาคเหนือบางส่วน ต้องให้การช่วยเหลือโดยด่วน ซึ่งในพื้นที่สุรินทร์ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงหลาโหมได้สั่งการนโยบายมายัง ผบ.ทบ. และได้มอบในที่ประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ส่วนการขุดบ่อรองรับน้ำเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่พลเรือน ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นหน้าที่ของส.ส. ต้องยอมรับว่า 5 ปีที่ผ่านมาประชาชนคุ้นชินกับการให้ความช่วยเหลือประชาชนของ กอ.รมน. และยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีปัญหาหรืออุปสรรค เนื่องจากคุ้นชินกับประชาชน ซึ่งทั้งกอ.รมน.จะสามารถทำงานร่วมกันได้เนื่องจากมีเป้าหมายเดียวกัน คือการให้ความช่วยเหลือประชาชน
       
ส่วนการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดยะลาเมื่อค่ำวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา รองผบ.ทบ.กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับเพียงรายงานในเบื้องต้น โดยแม่ทัพภาค 4 พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ กำลังสอบสวนหาสาเหตุ ซึ่งที่ผ่านมาความถี่ในการเกิดเหตุนั้นสลับกันมากขึ้นน้อยลง จนกลายเป็นนัยยะสำคัญ หรือไม่น่าไว้วางใจ เพราะไม่ว่าอย่างไร กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้ายังคงมุ่งรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่คนหมู่มากอยู่ร่วมกันแล้วจะเข้าใจกันยาก แต่ต้องมุ่งมั่นสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชน

ทั้งนี้ พล.อ.ณัฐพล ได้ปฏิเสธการตอบถึงกณีที่ผบ.ทบ.ไม่มาเป็นประธานในการทดสอบครั้งนี้ โดยส่วนตัวไม่ทราบ ตนเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา และได้รับคำสั่งมาเพียงเท่านี้