posttoday

สภาฯบรรจุวาระพิเศษญัตติซักฟอก"นายกฯ"ปมถวายสัตย์ เดือน ก.ย.

20 สิงหาคม 2562

ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยสภาฯ ไฟเขียวบรรจุวาระพิเศษญัตติซักฟอก “บิ๊กตู่” ถวายสัตย์ไม่ครบ ให้อภิปรายเดือนหน้า เหตุเดือนนี้ ติดประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน ด้าน รอง ปธ.สภาฯ ระบุญัตติเสนอถูกต้อง

ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยสภาฯ ไฟเขียวบรรจุวาระพิเศษญัตติซักฟอก “บิ๊กตู่” ถวายสัตย์ไม่ครบ ให้อภิปรายเดือนหน้า เหตุเดือนนี้ ติดประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน ด้าน รอง ปธ.สภาฯ ระบุญัตติเสนอถูกต้อง

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ญัตติของฝ่ายค้านเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา152 กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำครม.กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ นั้น นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้หารือ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง คงบรรจุไม่ทันเดือนส.ค.นี้ เนื่องจากสัปดาห์หน้ามีการประชุมสมัชชารัฐสภาอาเซียน หรือไอป้า ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งนายชวน ระบุว่า ต้องให้ความสำคัญ เพราะ 10 ปีจะวนมาเป็นเจ้าภาพสักครั้ง ดังนั้นคงจะบรรจุในเดือนก.ย. ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานครม. ฝ่าย รัฐบาล และฝ่ายค้าน  เรื่องเวลาที่จะเปิดอภิปรายทั่วไป เพราะครม.ต้องพร้อมที่จะมาตอบ โดยเฉพาะตัวนายกรัฐมนตรีที่จำเป็นต้องมาตอบด้วยตัวเอง เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องโดยตรง

นพ.สุกิจกล่าวว่า เรื่องนี้จะบรรจุเป็นเรื่องเร่งด่วนหรือวาระพิเศษ ไม่ได้ต่อญัตติใดๆ อาจจะนัดประชุมในวันอื่น ที่ไม่ใช่วันพุธและวัพฤหัสบดี ส่วนข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่จะนำมาใช้ในการเปิดอภิปรายทั่วไปครั้งนี้ หากข้อบังคับการประชุมสภาฯฉบับใหม่ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จ จะอนุโลมใช้ข้อบังคับการประชุมสภาฯปี2551ไปก่อน

ด้าน  นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องการพิจารณาญัตติต่างๆได้พิจารณาญัตติที่ฝ่ายค้านเสนอขออภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 แล้ว เห็นว่าญัตติดังกล่าวเสนอมาอย่างถูกต้อง มีรายชื่อครบถ้วน จึงอนุญาตให้บรรจุญัตติดังกล่าวเข้าสู่วาระเรียบร้อยแล้ว แต่เรื่องวันเวลาจะเปิดอภิปรายได้เมื่อใดขึ้นอยู่กับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะพิจารณา ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านถึงความพร้อม

“การที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ระบุว่า การประชุมรัฐสภาอาเซียนไม่ใช่อุปสรรคต่อการเปิดอภิปรายทั่วไปนั้นจึงไม่จริง เพราะประธานสภาฯจะเอาเวลาไหนมาเป็นประธานคุมการเปิดอภิปรายทั่วไป ซึ่งคุณหญิงสุดารัตน์ก็รู้ดี อย่ามาพูดตีกินว่าไม่มีผลกระทบ” นายศุภชัยกล่าว