posttoday

"วิปรัฐ"เตรียมพร้อมช่วย "บิ๊กตู่" ชี้แจงในการอภิปราย

20 สิงหาคม 2562

วิปรัฐบาล เตรียมความพร้อมช่วย "พล.อ.ประยุทธ์” ชี้แจงอภิปรายทั่วไป พร้อมยินดีต้อนรับหากพรรคเศรษฐกิจใหม่ เข้าร่วมรัฐบาล

วิปรัฐบาล เตรียมความพร้อมช่วย "พล.อ.ประยุทธ์” ชี้แจงอภิปรายทั่วไป พร้อมยินดีต้อนรับหากพรรคเศรษฐกิจใหม่ เข้าร่วมรัฐบาล

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล กล่าวกลอนการประชุมว่าการประชุมวิปรัฐบาลครั้งนี้เป็นการประชุมหลังจากได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการครั้งแรกโดยจะมีวาระหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าการพิจารณาข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ส่วนการเตรียมความพร้อมเปิดอภิปรายทั่วไปนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ในประเด็นถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนและนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภาไม่ได้ชี้แจงแหล่งที่มาประมาณที่ชัดเจนนั้น ต้องรอดูความชัดเจนว่าจะมีการบรรจุเป็นระเบียบวาระเมื่อใด ซึ่งจะมีการเตรียมความพร้อมช่วยฝ่ายรัฐบาลชี้แจงในประเด็นที่สามารถช่วยได้ แต่ประเด็นใดที่เป็นเรื่องเฉพาะตัวก็ต้องให้บุคคลนั้นชี้แจงเอง

ส่วนการดึงพรรคเศรษฐกิจใหม่ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของฝ่ายรัฐบาล นายวิรัช บอกว่า จะไม่ทราบความชัดเจนเรื่องนี้ ไม่ขอให้ความเห็น ซึ่งต้องถามกับผู้หลักผู้ใหญ่ของพรรคซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ช่วงบ่ายวันนี้ แต่โดยหลักการแล้ว พรรคพลังประชารัฐยินดีทำงานกับทุกฝ่าย และยินดีต้อนรับหากพรรคเศรษฐกิจใหม่จะเข้าร่วมรัฐบาล เพราะตอนนี้รัฐบาลมีเสียงทั้งหมด 253 เสียง หากตัดเสียงประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรออกไป 3 เสียง ก็จะเหลือ 250 เสียง ซึ่งถือว่าเป็นเสียงที่พอดี

นายวิรัช ยังกล่าวถึงสถานการณ์เสี่ยงปริ่มน้ำกับการลงมติข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่แพ้ฝ่ายค้านถึง 2 ครั้งว่า การลงมติข้อบังคับการประชุมไม่ได้เป็นประเด็น ว่าฝ่ายค้านเอาชนะฝ่ายรัฐบาล เพราะทั้งสองฝ่าย ทั้ง ส.ส.รัฐบาลบางส่วนก็ลงคะแนนให้ฝ่ายกรรมาธิการเสียงข้างน้อยและ ส.ส.ฝ่ายค้านบางส่วนก็ลงคะแนนให้กรรมาธิการเสียงข้างมาก และเชื่อว่าเมื่อมีการพิจารณากฎหมายหรือเรื่องสำคัญ ส.ส.จะให้ความร่วมมือเข้าประชุมและลงมติกันครบถ้วน รวมถึงรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.ด้วย แต่ไม่ขอออกความเห็นว่าจะต้องลาออกจากการเป็น ส.ส.หรือไม่

นายวิรัช ย้ำด้วยว่า เป็นเรื่องดีที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาร่วมทำงานในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งถือเป็นขวัญกำลังใจให้กับ ส.ส. รับทราบว่าพลเอกประวิตรจะมีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อพบปะสมาชิกและ ส.ส. ของพรรคเป็นประจำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ส่วนประเด็นพฤติกรรมของนายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ ก็ให้เป็นเรื่องของที่ประชุม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมีนายสุชาติ ชมกลิ่น เป็นประธาน