posttoday

"สมศักดิ์" ยันไม่คิด ย้ายอธิบดีกรมราชทัณฑ์ คาใจถูกถามเรื่องงบ สงสัยไปทับเส้นใคร

20 สิงหาคม 2562

“รมว.ยุติธรรม” แจงเหตุทำงานล้ำเส้นกรมราชทัณฑ์ ยันไม่คิด โยกย้ายอธิบดี คาใจถูกถามเรื่องงบ สงสัยไปทับเส้นใคร

“รมว.ยุติธรรม” แจงเหตุทำงานล้ำเส้นกรมราชทัณฑ์ ยันไม่คิด โยกย้ายอธิบดี คาใจถูกถามเรื่องงบ สงสัยไปทับเส้นใคร

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการถูกพาดพิงว่ามีปัญหากับพ.ต.อ. ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ที่ออกมาระบุว่าฝ่ายการเมืองทำงานล้ำเส้นและไม่ให้เกียรติข้าราชการ ว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยอะไรกัน แต่เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น และเมื่อวานนี้ตนเองได้ไปตรวจราชการที่กรมราชทัณฑ์ และได้มีการพูดคุยกับข้าราชการทั้งหมด พร้อมทั้งมอบนโยบาย ซึ่งคิดว่าทุกอย่างไม่มีปัญหา และมีความเข้าใจกันดีแล้ว โดยเรื่องที่เกิดขึ้นก็จบไปแล้ว ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าตนเองจะเข้าไปล้วงลูกงบอาหารกลางวันของกรมราชทัณฑ์นั้น ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริงแต่ได้มอบนโยบายให้มีการตรวจสอบเรื่องคุณภาพอาหาร ทั้งเรื่องวัตถุดิบและราคาที่จัดซื้อ เพื่อเตรียมข้อมูลให้ครบถ้วนในการตอบสังคมหากเกิดความสงสัย ไม่ใช่เพียงแต่เน้นเรื่องปริมาณอย่างเดียว แต่อาหารต้องมีคุณภาพด้วย  ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า ไม่เคยมีความคิดโยกย้ายอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ตามที่มีกระแสข่าว 

นายสมศักดิ์ยังกล่าวถึงเรื่องงบลับของกระทรวงนั้นตนเองไม่ทราบและไม่อยากจะทราบด้วยเพราะถ้าเป็นงบลับก็แสดงว่าไม่ต้องการที่จะเปิดเผยให้ใครรู้  ส่วนเรื่องงบประชาสัมพันธ์ นั้น ตนเองได้เข้าไปดูเรื่องกองทุนยุติธรรม ซึ่งมีการเบิกจ่ายช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบบางส่วน แต่ยังไม่เรียบร้อย โดยส่วนตัวมีความสงสัยเรื่องที่บอกว่าต้องใช้งบประชาสัมพันธ์ และไม่เข้าใจว่าอาจจะไปทับเส้นทางการทำมาหากินของใครหรือไม่


“ส่วนเรื่องการประชาสัมพันธ์ ผมก็สงสัย ถึงตอนนี้ผมเข้าใจจริงๆ แล้วว่ามันอาจจะไปทับเส้นทางใคร ดังนั้น ขอเรียนว่าคนที่เคยทำมาหากินอยู่ในงบประชาสัมพันธ์ ผมไม่ได้ไปแตะต้องอะไร เพียงแต่เราต้องเน้นให้ถูกจุดและมาช่วยกันทำ แต่เสียดายว่าตอนนี้เป็นช่วงปลายปี ไม่มีงบประมาณแล้ว จึงยังทำตรงนี้ไม่ได้ คนที่พยายามตามถามเรื่องนี้ ผมก็ไม่ทราบมีจุดประสงค์อะไร ผมตอบเรื่องงบประมาณไปแล้วประมาณ 5 ครั้ง ไม่รู้จริงๆ มันไปทับเส้นทางใคร หรือใครกลัวจะเสียผลประโยชน์ แต่ผมไม่มีเจตนาจริงๆ ที่จะไปรื้อหรือทำลายอะไรเขา เพียงแต่อยากให้หันมาช่วยทำให้คนรู้จักศักยภาพของกระทรวงยุติธรรมให้มากขึ้น เพราะเรามีหลายอย่างที่เป็นของดี”นายสมศักดิ์ กล่าว