posttoday

"บิ๊กตู่"ประกาศไม่เก็บค่าน้ำประปาเมืองสุรินทร์ ยันไม่ใช่ประชานิยม

19 สิงหาคม 2562

นายกฯประกาศไม่เก็บค่าน้ำประปาในเขตเมืองจังหวัดสุรินทร์ ย้ำไม่ใช่ประชานิยม แต่เป็นการทำเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่

นายกฯประกาศไม่เก็บค่าน้ำประปาในเขตเมืองจังหวัดสุรินทร์ ย้ำไม่ใช่ประชานิยม แต่เป็นการทำเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในพื้นที่

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.62 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวระหว่างเดินทางลงพื้นที่เพื่อติดตามปัญหาภัยแล้งที่ จ.สุรินทร์และบุรีรัมย์ว่า รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลทุกพรรค ไม่มีแบ่งแยกพรรคและเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ กำลังเร่งแก้ปัญหาน้ำในพื้นที่ จ. สุรินทร์ อย่างเต็มที่ รวมถึงการจัดสรรน้ำประปาซึ่งขณะนี้พบว่ามีปัญหา จึงหารือกับกระทรวงมหาดไทย ไม่ให้จ่ายค่าน้ำประปาในช่วงนี้ โดยยืนยันว่าไม่ใช่ประชานิยม แต่เป็นการทำเพื่อแก้ปัญหาในพื้นที่

"การแก้ปัญหาประปาในเขตเมือง ลดค่าน้ำประปาเดือนนี้ดีไหม ไม่ต้องลด ไม่ต้องจ่ายเลยละกัน ไม่ใช่ประชานิยมนะ แต่ประชาชนเดือดร้อน เปิดมามีแต่ลม น้ำขุ่น ทำไมยังต้องจ่ายค่าน้ำอีก ใช่ไหม ผมเข้าใจดี เคยประสบเหมือนกัน"

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่าขณะนี้การแก้ไขปัญหาน้ำแล้ง มีการเตรียมเครื่องทำฝนหลวงไว้ถึง 4 พันเที่ยวบิน เพื่อเติมเต็มน้ำในพื้นที่ให้ได้ ขณะเดียวกันขอให้ความร่วมมือรัฐบาล เช่น การขุดบ่อในนาเพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ พร้อมกันนี้เร่งลดต้นทุนการผลิต เช่น ปุ๋ยสั่งตัด ให้ชุมชนได้ผลิตไว้ใช้เอง และย้ำว่ารัฐบาลยังมีมาตรการระยะสั้นในการแก้ปัญหาในพื้นที่ ทั้งปัญหายางพารา ปาล์ม ที่จะต้องดูแล ทั้งที่สถานการณ์ราคาตลาดโลกก็ไม่ดีนัก

ทั้งนี้ นายมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ได้เสนอการแก้ปัญหาในพื้นที่ ทั้งเรื่องพันธุ์ข้าว พักหนี้เกษตรอย่างน้อย 2 ปี และทำ จ.สุรินทร์เป็นโมเดลแก้ปัญหาภัยแล้ง ด้านนายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย ขอบคุณนายกรัฐมนตรีช่วยแก้ปัญหาน้ำประปา