posttoday

รองปธ.สภาฯยันสัปดาห์หน้ารู้ผลวันซักฟอกบิ๊กตู่ปมถวายสัตย์

17 สิงหาคม 2562

"ศุภชัย"เผยสัปดาห์หน้าญัตติซักฟอก'บิ๊กตู่'จะชัดเจน ลั่นหากครบถ้วน ถูกต้องบรรจุวาระได้ทันที

"ศุภชัย"เผยสัปดาห์หน้าญัตติซักฟอก'บิ๊กตู่'จะชัดเจน ลั่นหากครบถ้วน ถูกต้องบรรจุวาระได้ทันที

นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2ซึ่งรับผิดชอบเรื่องกระทู้และญัตติ เปิดเผยว่า ญัตติขอเปิดอภิปรายแบบไม่ลงมติของฝ่ายค้านกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำครม.ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบตามรัฐธรรมนูญ และแถลงนโยบายไม่แจ้งที่มาของเงินงบประมาณ นั้น อยู่ระหว่างขั้นตอนของการพิจารณากลั่นกรองของเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่า เป็นญัตติที่มีองค์ประกอบครบถ้วนตามระเบียบของบังคับการประชุมรวมถึงชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก่อนที่จะทำความเห็นเสนอมาถึงตนเอง

"ในสัปดาห์หน้า อย่างช้าที่สุด วันที่ 20-21 ส.ค.ญัตติก็จะถึงมือผมเพื่อวินิจฉัยบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมต่อไป หากญัตติมีองค์ประชุมครบถ้วนถูกต้องสมบูรณ์ก็บรรจุได้ทันที"นายศุภชัย กล่าว

อย่างไรก็ตามหากพิจารณาตามความเห็นของฝ่ายกฏหมายแล้ว ยังมีอะไรที่ไม่สมบูรณ์เพื่อไม่ให้มีการติฉินนินทา ก็ต้องปรึกษาหารือกับ นายชวน หลักภัย ประธานสภาและ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภา จะระดมสมองกันเต็มที่ที่สุด ส่วนเมื่อบรรจุระเบียบวาระแล้ว จะกำหนดให้วันประชุมได้เมื่อไหร่นั้น ก็ต้องประสานสอบถามไปยังรัฐบาลด้วยว่า จะสะดวกมาชี้แจงญัตติอภิปรายทั่วไปได้เมื่อไหร่ โดยจะยึดเอาความพร้อมของทุกฝ่ายประกอบด้วย