posttoday

'วิษณุ'ป้อง'บิ๊กตู่'หนีสภาย้อนยุค'ยิ่งลักษณ์'ยังไม่ไปตอบ ว.5 โฟร์ซีซั่น

17 สิงหาคม 2562

"วิษณุ" ยันอภิปรายทั่วไปไม่ลงมตินายกฯไม่จำเป็นต้องตอบด้วยตัวเองเชื่อหาก "บิ๊กตู่"ว่าง ไปตอบฝ่ายค้านปมถวายสัตย์แน่

"วิษณุ"ยันอภิปรายทั่วไปไม่ลงมตินายกฯไม่จำเป็นต้องตอบด้วยตัวเองเชื่อหาก"บิ๊กตู่"ว่างไปตอบฝ่ายค้านปมถวายสัตย์แน่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะให้ทางเลขาธิการสภาทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อแจ้งเหตุผลที่ไม่มาตอบกระทู้ว่า หากเขาส่งหนังสือถามมา จำเป็นต้องชี้แจง แต่ขณะนี้ไม่ทราบว่าหนังสือมาแล้วหรือยัง และที่ผ่านมาถ้ามีส่งมา ทางรัฐบาลไม่เคยไม่ตอบ ส่วนที่ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 นั้น นายกฯไม่จำเป็นต้องตอบด้วยตัวเอง อยู่ที่ว่าเขาตั้งคำถามถามใคร เพราะมาตรา 152 ไม่ใช่การถามตัวบุคคล เป็นการถามรัฐบาลเพื่อจะให้รัฐบาลตอบ หากใครเกี่ยวข้องก็ไปตอบ

ทั้งนี้เมื่อถามว่า หากมีการถามเรื่องถวายสัตย์ปฏิญาณ นายกฯมอบคนอื่นไปตอบได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถึงอย่างไรนายกฯก็ต้องไปอยู่ดี เพราะเขาถามรัฐบาล นายกฯเป็นหัวหน้ารัฐบาล ถ้าว่างก็ต้องไป และเชื่อว่าท่านจะไป เพียงแต่นายกฯอาจจะตอบสองสามประโยค แล้วให้คนอื่นตอบ เพราะคนที่รู้มีเยอะ ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 นั้น เป็นการอภิปรายเฉพาะตัว แต่สามารถให้คนอื่นลุกขึ้นชี้แจงได้ ในอดีตเคยมีอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่อง ส.ป.ก. 4-01 ต่อนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ขณะดำรงตำแหน่งรมช.เกษตรและสหกรณ์ แต่ นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ ซึ่งเป็นรมว.เกษตรและสหกรณ์ รู้เรื่องก็ตอบ

ขณะเดียวกันเมื่อถามว่า ขณะนี้เริ่มมีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนายกฯหนีสภา นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะถ้านายกฯติดภารกิจก็ไปไม่ได้อยู่ดี ในอดีตมีมาตลอด คราวที่แล้ว สมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ เมื่อมีการถามเรื่องโรงแรมโฟร์ซีซั่น ก็ให้คนอื่นไปตอบ พอไปชี้แจงฝ่ายค้าน เขาก็ถามคนมาชี้แจงแทนว่าเคยไปโรงแรมดังกล่าวหรือ ซึ่งคนมาชี้แจงไม่เคยไปโรงแรมโฟร์ซีซั่น จึงถูกฝ่ายค้านถามกลับว่าแล้วมาทำไม

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตเรื่องที่รัฐบาลยังไม่มีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับนโยบายและมาตรการต่างๆ มีแต่การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง เพราะหวั่นเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นโยบายออกมาแล้วตั้งหลายเรื่อง ทั้งภัยแล้ง การรับมือสถานการณ์ฮ่องกง การติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุระเบิดในกรุงเทพมหานคร มีการแต่งตั้งโยกย้ายปลัดกระทรวง อธิบดี ผู้ว่าราชการจังหวัดไปแล้ว และเรื่องต่างๆ หากเป็นโครงการต้องสอบถามหน่วยงานต่างๆ ก่อน ซึ่งวันที่ 20 ส.ค.จะมีเรื่องเกี่ยวกับนโยบายออกมามาก เพราะหน่วยงานเริ่มชี้แจงกลับมาแล้ว