posttoday

บิ๊กตู่ขอให้มั่นใจรัฐบาลใช้จ่ายงบประมาณคุ้มค่า

16 สิงหาคม 2562

นายกฯคุยบัตรสวัสดิการรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจแล้วหลายวงรอบทุกประเทศไม่ปฎิเสธไทย เหตุ 5ปีบริหารก้าวหน้าขออย่าให้ใครยุยงปลุกปั่นสร้างความเกลียดชังกัน

นายกฯคุยบัตรสวัสดิการรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจแล้วหลายวงรอบทุกประเทศไม่ปฎิเสธไทย เหตุ 5ปีบริหารก้าวหน้าขออย่าให้ใครยุยงปลุกปั่นสร้างความเกลียดชังกัน

พลเอกประยุทธจันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังประชุมสภากลาโหม ว่า เมื่อเช้าก่อนมาประชุมสภากลาโหมได้ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในฐานะเป็นประธาน ครม. เศรษฐกิจ ไม่ใช่ว่าจะไม่รู้อะไรเลยได้นำข้อมูลต่างๆจากทุกหน่วยงานทั้งสภาพัฒน์ฯ สำนักงบประมาณ มาดูว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและภูมิภาคเป็นอย่างไร ประเทศไทยอยู่ตรงไหน ตรงไหนเราอ่อนและตกลงไป มีความจำเป็นต้องเพิ่มการใช้จ่ายลงไปในระบบหรือไม่ เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนหลายวงรอบด้วยกันซึ่งมาตรการต่างๆที่ออกมาจะเห็นว่าครอบคลุมทุกอย่าง การใช้จ่ายงบกลาง มีจำนวนจำกัดไม่กี่หมื่นล้าน ซึ่งจะต้องไปเติมประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงการเยียวยาต่างๆ ส่วนมาตรการทางด้านการเงินการคลัง รัฐบาลได้ใช้หน่วยงานธนาคารของรัฐ ลดดอกเบี้ย ลดระยะเวลาการชำระหนี้ ซึ่งทุกประเทศก็ใช้แบบนี้

“ขอให้ทุกคน มั่นใจว่าผมจะใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า และประหยัดที่สุด ทุกอย่างถ้าทำไปแล้วยังไม่ดี ก็ต้องหามาตราการอื่นเข้ามา แต่ปัญหาของเราคืองบประมาณมีจำกัดไม่ใช่ใช้สุรุ่ยสุร่าย ฟุ่มเฟื่อย มันไม่ได้ ฉะนั้นฝากทุกคนเข้าใจด้วย การที่มีมาตรการลงไป มันเป็นเฉพาะกลุ่ม ไม่ใช่ให้เปล่าๆทั้งหมด จากการประเมินต่างๆ ที่ผ่านมาโดยเฉพาะเรื่องบัตรสวัสดิการ เกิดการหมุนในหลายวงรอบ ส่วนที่มีข่าวว่า ได้ไม่ครบได้ซ้ำ อะไรต่างๆ ก็ต้องแก้กันมา ผมได้สั่งย้ำไปแล้ว” พลเอกประยุทธ์ กล่าว

พลเอกประยุทุธ์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ภัยแล้งว่า สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ จากเดิม 20 จว.เหลือ10กว่าจังหวัดเนื่องจากฝนตกมากขึ้น ปีนี้ฝนต่างจากปีก่อนซึ่งพื้นที่เพาะปลูก อยู่พื้นที่ตอนใน นั้นคือปัญหาฝนตกรอบนอกจึงต้องหามาตราการเร่งด่วน ต้องดูเรื่องการเยียวยา ต่อไป ซึ่งต้องใช้งบประมาณส่วนนี้อีกถ้าเราใช้งบประมาณอย่างไม่ประหยัด หรือไปให้ทางใดทางหนึ่งมันก็จะเกิดผลเสีย ตนต้องระมัดระวังที่สุด วันนี้บรรดา ครม.เศรษฐกิจ ได้เห็นชอบร่วมกัน ตามที่ได้มีการแถลงข่าวไป ซึ่งจะเห็นได้ว่า รัฐบาลพยายามเต็มที่ในการที่จะดูแลปัญหาเศรษฐกิจ แน่นอนอาจจะมีคนว่าอย่างโน่น อย่างนี้ แต่ทุกคนคือคนไทย คือคนยากลำบาก ถ้ามองแบบนี้ เราต้องดูแลเขาให้เกิดความเป็นธรรม เท่าเทียมในเรื่องของโอกาส

ขณะเดียวกันทุกคนต้องพัฒนาตนเองเเพื่อเข้าสู่โอกาสเหล่านั้น คนที่มีเงิน เหลือขอให้ช่วยกันนำออกมาใช้ ถ้าไม่ใช้ภาคการผลิตก็จะเสียหาย โรงงานก็ต้องปิด แรงงานก็ต้องเลิกจ้าง ถ้าเราสร้างความไม่เชื่อใจ ตื่นตระหนก ก็เดินไปไม่ได้ ทุกประเทศกำลังแก้ปัญหาเหมือนกัน วันก่อนนักธุรกิจสหรัฐฯมากัน 100 กว่าคน 60 บริษัท ถือว่ามาคณะใหญ่กว่าทุกครั้ง เขายินดีที่จะดูแลให้การสนับสนุนประเทศไทยในเรื่องต่างๆ เพราะเห็นว่า 5 ปีที่ผ่านมามีความก้าวหน้า ในทุกปัญหาที่เขาประสานกลับมา หลายประเทศเขาสนใจเรา ทุกกลุ่มประเทศไม่มีใครปฎิเสธ ประเทศไทยเป็นดินแดนที่มีชีวิต ชีวา

“อาจจะรักแรง เกลียดแรง โกรธแรง กันบ้างเดียวก็หาย ฉะนั้นอย่าให้ใครมายุยงปลุกปั่นให้เกลียดชังกันเลย ผมว่าพอได้แล้ว“พลเอกประยุทธ์ กล่าว